Thủ tục tách sổ đỏ – Tổng hợp những thông tin mới nhất

Sổ đỏ được xem là vật vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo quyền sử dụng đất đối với tập thể, cá nhân có liên quan. Khi muốn làm thủ tục tách sổ đỏ, còn khá nhiều người gặp những khó khăn trong việc sang tên, chuyển nhượng vì chưa biết cách. Để biết thêm thông tin chi tiết về thủ tục này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Tìm hiểu về sổ đỏ và những thông tin liên quan đến thủ tục tách sổ đỏ

Sổ đỏ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp, đảm bảo quyền sử dụng đất đai theo quy định của pháp luật. Đây được xem là đại diện pháp lý chứng minh quyền sở hữu đất của người dân được pháp luật bảo vệ nhằm ngăn chặn những hành vi xâm phạm trái phép.

Thông qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Nhà nước sẽ dễ dàng quản lý các hoạt động kinh doanh bất động sản trên thị trường. Không chỉ vậy, sổ đỏ còn căn cứ để thực hiện cấp giấy phép xây dựng, giấy phép hoàn công theo đúng quy định.

Tìm hiểu về sổ đỏ và thủ tục tách sổ đỏ rất quan trọng
Tìm hiểu về sổ đỏ và thủ tục tách sổ đỏ rất quan trọng

Điều kiện tách sổ đỏ theo quy định hiện hành

Tách sổ đỏ là việc chia 1 mảnh đất đã có sổ đỏ thành nhiều mảnh đất khác nhỏ hơn nhưng phải đảm bảo đúng quy định của Luật Đất đai về diện tích tối thiểu được tách thửa. Trong trường hợp, diện tích đất sau lúc tách thửa nhỏ hơn diện tích tối thiểu nhưng người sử dụng đất có thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu thì vẫn được phép tách thửa, tách sổ đỏ.

Căn cứ theo Luật Đất đai 2013, thủ tục tách sổ đỏ cần đáp ứng đủ những điều kiện sau:

  • Đáp ứng đầy đủ các điều kiện về diện tích tối thiểu khi tách thửa.
  • Có giấy chứng nhận.
  • Đất không có tranh chấp.
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Hồ sơ tách sổ đỏ cần những giấy tờ gì?

Người sử dụng đất có nhu cầu làm thủ tục tách sổ đỏ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị tách thửa theo quy định pháp luật.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Bản gốc)
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất 
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân của người dân sau khi đã tách thửa.
Đơn đề nghị tách thửa theo quy định pháp luật
Đơn đề nghị tách thửa theo quy định pháp luật

Thủ tục tách sổ đỏ được thực hiện trong thời gian bao lâu?

“Căn cứ khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP: Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận được quy định như sau:

  1. d) Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để thi hành án; chia, tách, hợp nhất, sáp nhập tổ chức, chuyển đổi công ty; thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, của vợ và chồng, nhóm người sử dụng đất là không quá 10 ngày;

đ) Tách thửa, hợp thửa đất; thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý là không quá 15 ngày;”

Theo quy định, thời gian thực hiện thủ tục tách sổ đỏ không quá 15 ngày. Đối với các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo hay vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thực hiện tách sổ đỏ không quá 25 ngày.

Chi tiết trình tự, thủ tục tách sổ đỏ mới nhất 2024

Trình tự tách sổ đỏ mới nhất 2024 được thực hiện theo các bước sau:

Trình tự, thủ tục tách sổ đỏ mới nhất 2024
Trình tự, thủ tục tách sổ đỏ mới nhất 2024

Bước 1: Nộp giấy tờ

Người sử dụng đất có nhu cầu thực hiện tách sổ đỏ cần chuẩn bị nộp 01 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ theo quy định cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận. Nếu địa phương đã thành lập Bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa cấp huyện và tương đương. Trường hợp, chưa thành lập Bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện và tương đương.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm đo đạc địa chính để thực hiện chia tách thửa đất. Đồng thời, lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng thực quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới được tách, hợp thửa.

Ngoài ra, Văn phòng đăng ký đất đai cũng cần cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai. Tiếp đó, trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp đã nộp giấy tờ liên quan đến thủ tục tách sổ đỏ tại cấp xã.

Trong trường hợp, tách thửa do giải quyết mâu thuẫn, khiếu nại, tố cáo hoặc do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất thì Văn phòng đăng ký đất đai phải đạc địa chính để chia tách thửa đất. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định đối với phần diện tích đất được chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp.

Cần hoàn thiện thủ tục đăng ký biến động đất đai
Cần hoàn thiện thủ tục đăng ký biến động đất đai

Bước 3: Cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ tách sổ đỏ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định và cấp sổ đỏ mới. Việc cấp sổ đỏ mới sẽ trao trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã sẽ là đơn vị gián tiếp trao sổ cho các cá nhân hoặc hộ gia đình nộp tại đây.

Chi phí làm thủ tục tách sổ đỏ là bao nhiêu?

Khi làm thủ tục tách sổ đỏ, người dân chỉ cần trả phí đo đạc thửa đất và lệ phí cấp sổ. Trong trường hợp tách sổ đỏ có gắn với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì phải nộp thêm lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ, thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

  • Phí đo đạc thửa đất dao động từ 1,8 – 2 triệu đồng, là khoản tiền mà người dân phải trả cho tổ chức dịch vụ đo đạc.
  • Lệ phí cấp sổ đỏ đối với cá nhân,hộ gia đình tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh tối đa không quá 100.000 đồng với cấp giấy chứng nhận mới; tối đa không quá 50.000 đồng đối với cấp lại, cấp đổi, xác nhận bổ sung.
  • Lệ phí cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới; tối đa không quá 20.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại, cấp đổi, xác nhận bổ sung.
  • Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí trước bạ (%). 
  • Phí thẩm định hồ sơ tùy mỗi địa phương sẽ có mức phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ khác nhau.
Người dân chỉ cần trả phí đo đạc thửa đất và lệ phí cấp sổ
Người dân chỉ cần trả phí đo đạc thửa đất và lệ phí cấp sổ

Hãy để Luật Đại Bàng là đối tác tin cậy của bạn trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý liên quan đến đất đai. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được sự tư vấn luật đất đai tốt nhất và đảm bảo rằng mọi thủ tục được thực hiện một cách đúng đắn và hiệu quả.

Nắm rõ các thủ tục tách sổ đỏ sẽ giúp người dân chuẩn bị hồ sơ, trình tự thực hiện tránh làm mất công sức và thời gian di chuyển. Nếu khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý hãy để các chuyên gia của luatdaibang.com giúp đỡ  tư vấn nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *