Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm – Thông tin mới nhất

Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm là vấn đề được quan tâm hàng đầu của các chủ sở hữu. Bạn bắt buộc phải nắm được thông tin này trước khi ký kết các hợp đồng mua bán nhà đất. Trong bài biết này, luatdaibang.com sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn các nội dung liên quan trực tiếp đến thời hạn của sổ hồng.

Thời hạn sổ hồng được xác định dựa trên rất nhiều tiêu chí
Thời hạn sổ hồng được xác định dựa trên rất nhiều tiêu chí

Thông tin tổng quan về sổ hồng

Sổ hồng là cách gọi tắt của các cá nhân, tổ chức khi đề cập đến “Giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Sổ hồng bao gồm 4 trang với mỗi trang sẽ cung cấp các trường thông tin như: thông tin cá nhân chủ sở hữu, mã số hiệu của sổ hồng, vị trí nhà đất, thời hạn sử dụng, quyền sử dụng đất, số thửa đất, kích thước nhà đất, mã vạch,…

Căn cứ Điều 99 Luật Đất đai 2013, các đối tượng được cấp sổ hồng bao gồm:

Tất cả các nội dung liên quan nhà đất đều có trên sổ hồng

Tất cả các nội dung liên quan nhà đất đều có trên sổ hồng

Tất cả các nội dung liên quan nhà đất đều có trên sổ hồng
Tất cả các nội dung liên quan nhà đất đều có trên sổ hồng

Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm theo luật định?

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, thời hạn của sổ hồng có thể là lâu dài, hoặc 50 năm, hoặc 70 năm (tùy vào mục đích sử dụng đất), cụ thể như sau:

Trường hợp sổ hồng có giá trị vĩnh viễn

Đất ở của cá nhân, hộ gia đình; hoặc đất liên quan đến tín ngưỡng sẽ có giá trị vĩnh viễn. Tại mục thời hạn sử dụng đất trên sổ hồng sẽ có ghi lâu dài. Như vậy, khi sở hữu sổ hồng này, đồng nghĩa bạn sẽ có quyền sở hữu và sử dụng đất mãi mãi. Tức, bạn sẽ không cần phải bận tâm đến thủ tục gia hạn thời hạn mới như khi sở hữu các sổ hồng có giá trị 50 hay 70 năm.

Trường hợp sổ hồng có giá trị 50 năm hoặc 70 năm

Sổ hồng không có thời hạn vĩnh viễn đối với đất nông nghiệp hoặc đất thương mại dịch vụ được Nhà nước giao hoặc cho thuê. Đối với các loại đất đai này, người sử dụng đất phải thực hiện gia hạn thêm khi đến hạn được ghi trong sổ hồng.

  • Đối với căn hộ, chung cư

Thời hạn sẽ được xác định cụ thể dựa trên kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (theo Luật Nhà ở năm 2014). Thời hạn tối thiểu là 20 năm và tối đa là 50 năm đối với các công trình có chất lượng cao.

Cụ thể, theo Khoản 1 Điều 99 Luật Nhà ở năm 2014: “Thời hạn sử dụng của căn hộ chung cư được xác định dựa trên việc công trình xây dựng được cấp phép và kết quả kiểm định chất lượng do cơ quan quản lý nhà ở tại tỉnh nơi có căn hộ chung cư theo quy định tại Khoản 2 của điều này. Ủy ban nhân dân tỉnh có nghĩa vụ phân bổ nguồn kinh phí và nhân lực để thực hiện kiểm định chất lượng các căn hộ khi căn hộ chung cư hết thời hạn sử dụng.”

Nếu chất lượng tại thời điểm kiểm định đạt yêu cầu thì chủ sở hữu được phép tiếp tục sử dụng căn hộ chung cư. Thời hạn sử dụng mới sẽ được niêm yết rõ tại nội dung kết luận kiểm định.

Chung cư có chất lượng càng tốt thì thời hạn sổ hồng càng dài
Chung cư có chất lượng càng tốt thì thời hạn sổ hồng càng dài

Tại thời điểm kiểm định, căn hộ chung cư có dấu hiệu hư hỏng nặng, nghiêm trọng hơn là có nguy cơ sụp đổ thì sẽ phát sinh 2 trường hợp:

  • Khu đất mà căn hộ chung cư đang toạ lạc đáp ứng được các yêu cầu quy hoạch xây dựng nhà ởi, thì chủ sở hữu có thể đề xuất cải tạo và xây dựng căn hộ chung cư mới.
  • Khu đất có căn hộ chung cư ở thời điểm kiểm định không thoả mãn được các tiêu chí quy hoạch xây dựng nhà ở, thì chủ sở hữu phải có nghĩa vụ bàn giao lại cho cơ quan có thẩm quyền. Lúc này, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm lên kế hoạch và thi hành lệnh phá dở. Những cá nhân sở hữu căn hộ chung thuộc khu đất sẽ được sắp xếp tái định cư.

Như vậy có thể thấy, tuy rằng trên sổ hồng căn hộ chung cư có ghi thời hạn là 20 năm, 30 năm, 50 năm, 70 năm. Song, nếu hết thời hạn này, chất lượng căn hộ chung cư ở thời điểm đó vẫn đáp ứng các tiêu chí an toàn thì chủ sở hữu vẫn có thể sở hữu và sử dụng tiếp.

  • Đối với nhà ở riêng lẻ

Để biết được chính xác sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm đối với nhà ở riêng lẻ thì cần phải căn cứ vào cấp công trình xây dựng (theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 03:2012/BXD) và hiện trạng thực tế của nhà ở (theo Khoản 3 Điều 46 Luật Nhà ở năm 2014).

  • Sổ hồng công trình cấp 1 có thời hạn là 100 năm.
  • Sổ hồng công trình cấp 2 có thời hạn từ 50 – 100 năm.
  • Sổ hồng công trình cấp 3 có thời hạn từ 20 – 50 năm.
  • Sổ hồng công trình cấp 4 có thời hạn là 20 năm.

Cách thức ghi thời hạn sử dụng đất của sổ hồng

Tại Khoản 7, Điều 6 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT thì giá trị thời gian của sổ hồng sẽ được ghi nhận như sau:

Xem thời hạn sử dụng sẽ biết sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm

Xem thời hạn sử dụng sẽ biết sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm
Xem thời hạn sử dụng sẽ biết sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm

Giải đáp các thắc mắc xoay quanh chủ đề sổ hồng

Dưới đây là 2 câu hỏi mà luatdaibang.com nhận được nhiều nhất trong quá trình tư vấn cho khách hàng.

Căn hộ chưa có sổ hồng thì có thể mua bán được không?

Về cơ bản, các giao dịch mua bán nhà chung cư đều phải có sổ hồng. Trừ trường hợp chủ đầu tư của chung cư chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Với trường hợp này, hoạt động mua bán sẽ được thực hiện dưới dạng chuyển nhượng hợp đồng mua bán (theo quy định tại Khoản 2 Điều 123 Luật Nhà ở năm 2014).

Chung cư không có sổ hồng sẽ được giao dịch bằng HĐ mua bán
Chung cư không có sổ hồng sẽ được giao dịch bằng HĐ mua bán

Tôi có nên mua căn hộ có thời hạn sổ hồng là 20 năm không?

Tuỳ vào khả năng tài chính, quyền quyết định vẫn là ở bạn. Song, các căn hộ có thời hạn 20 năm thường không được đánh giá cao về chất lượng công trình. Một khi đã quyết định mua bán, bạn phải chấp nhận với các rủi ro có thể xảy ra. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều trường hợp công trình tương tự bị dỡ bỏ trước khi đến hạn trên sổ hồng.

Tốt nhất, bạn nên ưu tiên các chung cư có thời hạn sử dụng cơ bản là 50 năm. Bởi, các chung cư này hầu hết đều là những công trình có chất lượng từ khá đến tốt.

Hãy tham khảo về dịch vụ trọn gói Tư Vấn Luật Đất Đai từ đơn vị uy tín Luật Đại Bàng ngay hôm nay! Chúng tôi cung cấp giải pháp toàn diện và chuyên nghiệp cho mọi nhu cầu của bạn về luật đất đai. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và đảm bảo rằng quyền lợi của bạn được bảo vệ một cách tốt nhất.

Thực chất, bạn có thể biết được sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm tại mục thời hạn sử dụng đất trên sổ hồng. Song, cách này chỉ có thể áp dụng nếu sổ hồng bạn đang có trong tay là sổ hợp pháp. Nếu bạn muốn có thông tin chính xác thì có thể liên hệ luatdaibang.com. Đại diện chuyên môn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn tìm hiểu và có kết quả trong thời gian sớm nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *