Mẫu Giấy Cam Kết Không Tranh Chấp Đất Đai Hợp Lệ Mới Nhất

Mẫu giấy cam kết không tranh chấp đất đai mới nhất có những nội dung gì? Tại sao cần phải có bản cam kết về việc tranh chấp đất đai khi làm hồ sơ mua bán, chuyển nhượng? Quy trình xin xác nhận đất đai không tranh chấp từ cơ quan có thẩm quyền bao gồm những thủ tục gì? Xem ngay bài viết sau của luatdaibang.com để cập nhật chi tiết các thông tin liên quan.

Như thế nào là giấy cam kết không tranh chấp đất đai?

Giấy cam kết là văn bản mà cá nhân hoặc tổ chức lập ra nhằm bảo đảm trách nhiệm và nghĩa vụ đối với một sự vật hay một sự việc. Trong khi đó, tranh chấp đất đai là việc hai hay nhiều bên có mâu thuẫn về quyền, lợi ích sở hữu và sử dụng nhà đất. 

Giấy cam kết không tranh chấp có vai trò rất lớn khi giao dịch
Giấy cam kết không tranh chấp có vai trò rất lớn khi giao dịch

Như vậy, bản cam kết không tranh chấp đất đai chính là văn bản có nội dung chứng minh tài sản nhà đất được cam kết ở thời điểm lập đơn không có bất kỳ tranh chấp nào. Bao gồm quyền sở hữu, sử dụng đất và các tài sản khác gắn liền với đất.

Giấy cam kết không tranh chấp đất đai sẽ do chủ sở hữu nhà đất soạn thảo và trình lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan này có trách nhiệm xác thực và xác nhận tình trạng đất không có tranh chấp đúng như nội dung trong bản cam kết.

Khi bản cam kết về việc tranh chấp đất đai đã có dấu xác nhận của cơ quan nhà nước, tức văn bản này đã chính thức có hiệu lực về mặt pháp lý. Người lập đơn phải có trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm bất kỳ nội dung nào trong bản cam kết.

Giấy cam kết đã đượcc CQTQ xác nhận mới có giá trị pháp lý
Giấy cam kết đã đượcc CQTQ xác nhận mới có giá trị pháp lý

Tầm quan trọng của giấy cam kết không tranh chấp đất đai

Giấy cam kết không tranh chấp đất đai là một trong những giấy tờ cực kỳ quan trọng khi thực hiện các hoạt động buôn bán hay chuyển quyền sử dụng đất. Đặc biệt là công tác cấp sổ đỏ, sổ hồng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Không ít cá nhân, tổ chức phải rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” vì mua phải đất tranh chấp. Theo thống kê từ năm 2018 đến nay đã có hơn hàng trăm vụ án mạng bắt nguồn từ việc tranh chấp đất đai.

Nếu bạn muốn hạn chế tối đa các rắc rối liên quan thì tốt nhất nên yêu cầu chủ sở hữu cung cấp giấy cam kết trước khi mua bán hay chuyển nhượng. Ít nhất khi có vấn đề xảy ra thì bạn vẫn sẽ được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Bạn nên yêu cầu người bán cam kết đất không tranh chấp khi mua
Bạn nên yêu cầu người bán cam kết đất không tranh chấp khi mua

Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ để xin xác nhận cam kết không tranh chấp đất đai

Trong phần nội dung này, chúng tôi sẽ chỉ dẫn bạn chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết. Đặc biệt, ở nội dung thứ hai, chúng tôi sẽ cung cấp sẵn mẫu giấy cam kết không tranh chấp đất đai để bạn có thể sử dụng ngay.

Cần cung cấp những thông tin gì trong bản cam kết không tranh chấp đất đai?

Giấy cam kết phải đảm bảo có đầy đủ các thông tin cơ bản như: Quốc hiệu, Tiêu ngữ, tên đầy đủ của bản cam kết, và thời gian lập đơn.

Trong phần nội dung chính, bạn cần trình bày được thông tin cá nhân của chủ thể có nhu cầu cam kết (Họ và tên, ngày thánhg năm sinh, số CMND/CCCD, địa chỉ ĐKHK thường trú). Bên cạnh đó, bạn cũng phải cung cấp rõ các thông tin liên quan đến nhà đất mà bạn cam kết không có tranh chấp. Đặc biệt, ở phần cuối của đơn cam kết, bạn cần nêu được mục đích xin giấy cam kết.

Chi tiết các loại giấy tờ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục xin xác nhận gồm có:

  • Giấy cam kết không tranh chấp đất đai theo mẫu hợp lệ đã được pháp luật quy định.
  • Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu đã được chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền.
  • Bản photo công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất.
  • Đơn xin xác nhận đất không có bất kỳ tranh chấp nào từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
  • Đối với trường hợp, người lập đơn là đại diện của chủ sở hữu nhà đất thì cần phải bổ sung thêm giấy uỷ quyền.
Phải có giấy uỷ quyền nếu người lập đơn không phải chủ sở hữu
Phải có giấy uỷ quyền nếu người lập đơn không phải chủ sở hữu

Cập nhật mẫu giấy cam kết không tranh chấp đất đai mới nhất 2024

Dưới đây là mẫu giấy cam kết không tranh chấp đất đai mới nhất được soạn thảo dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.

mẫu giấy cam kết không tranh chấp đất đai
Mẫu giấy cam kết không tranh chấp đất đai

Thủ tục xin xác nhận giấy cam kết không tranh chấp đất đai

Quy trình xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc đất không dính tranh chấp theo luật định mới như sau:

  • Bước 1: Cá nhân/tổ chức có nhu cầu cam kết đất không tranh chấp tiến hành soạn thảo đơn và chuẩn bị các hồ sơ cần thiết theo quy định của pháp luật.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị cho nhân viên của bộ phận tiếp tại cơ quan một cửa trực thuộc UBND xã, phường, tỉnh (nơi có chứa khu đất).
  • Bước 3: Cán bộ địa chính tiếp nhận, thụ lý, và xác thực các thông tin có trong bản cam kết.
    • Đối với trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ địa chính có trách nhiệm soạn và gửi giấy hẹn trả kết quả cho cá nhân/tổ chức lập đơn cam kết.
    • Đối với các hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ địa chính có nghĩa vụ hỗ trợ cá nhân/tổ chức hoàn thiện.
    • Đối với trường hợp giấy tờ cam kết không hợp lệ, cán bộ địa chính tiến hành trả hồ sơ và lý giải lý do.
  • Bước 4: Cán bộ địa chính chuyển hồ sơ hợp lệ đến người có thẩm quyền. Người có thẩm quyền có trách nhiệm giải quyết và trả kết quả theo thời gian trên giấy hẹn.
  • Bước 5: Cá nhân, tổ chức nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận theo thời gian đã hẹn, hoặc khi nhận được thông báo từ đơn vị tiếp nhận.
Cán bộ địa chính được phép từ chối hồ sơ không hợp lệ
Cán bộ địa chính được phép từ chối hồ sơ không hợp lệ

Giải đáp các thắc mắc liên quan đến đất tranh chấp và bản cam kết

Ngoài mẫu giấy cam kết không tranh chấp đất đai thì trong quá trình trao đổi và tư vấn cho các cá nhân, tổ chức, luatdaibang.com cũng nhận được rất nhiều câu hỏi khác. Dưới đây là phần giải đáp chi tiết cho một số câu hỏi mà luatdaibang.com nhận được nhiều nhất.

Thời hạn giải quyết đơn xin xác nhận giấy cam kết không tranh chấp đất đai?

Tính tới thời điểm hiện tại thì chưa có bất kỳ văn bản nào quy định cụ thể thời gian xác nhận giấy cam kết. Tuỳ vào tình trạng tranh chấp đất đai, quá trình xác nhận sẽ diễn ra và kết thúc với khoảng thời gian khác nhau.

Đối với các hồ sơ hợp lệ cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan thì thời gian trả kết quả xác nhận sẽ nhanh hơn. Vì vậy, bạn cần đặc biệt lưu tâm tới các quy định pháp luật hiện hành trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.

Cần làm gì khi mua trúng đất tranh chấp?

Đầu tiên, bạn phải trực tiếp cùng các bên tranh chấp tiến hành thương lượng và đàm phán. Nếu mọi sự suôn sẻ thì bạn sẽ vừa giữ được hoà khí giữa các bên, vừa tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Khởi kiện là bước cuối khi các bên tranh chấp không thể hoà giải
Khởi kiện là bước cuối khi các bên tranh chấp không thể hoà giải

Tuy nhiên, nếu quá trình thoả thuận không có được kết quả như mong muốn, bạn cần gửi đơn đến UBND cấp xã, phường (nơi có đất tranh chấp) để nhờ cơ quan có thẩm quyền can thiệp.

Trong trường hợp quá trình hoà giải vẫn không được như mong đợi sau khi có sự can thiệp của UBND cấp xã, phường thì bạn có quyền làm đơn khởi kiện lên Toà án nhân dân. Quyết định của toà án là kết quả phân định cuối cùng của hoạt động tranh chấp.

Hãy tham khảo cụ thể dịch vụ Tư Vấn Luật Đất Đai từ Luật Đại Bàng, đơn vị dẫn đầu về việc hỗ trợ pháp lý trên thị trường! Chúng tôi cung cấp các dịch vụ tư vấn và đại diện pháp lý chuyên sâu trong lĩnh vực đất đai, giúp bạn giải quyết mọi vấn đề pháp lý một cách thuận lợi và hiệu quả.

Mẫu giấy cam kết không tranh chấp đất đai mới nhất đã được cung cấp trong những chia sẻ trên của luatdaibang.com. Nếu bạn còn vướng mắc khác cần giải đáp thì hãy truy cập ngay luatdaibang.com để nhận tư vấn trực tiếp từ các luật sư đầu ngành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *