Cách quyết toán thuế thu nhập cá nhân chi tiết, mới nhất 

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân là nghĩa vụ mà mỗi cá nhân sinh sống và làm việc tại Việt Nam phải tuân thủ. Đây không chỉ là nhiệm vụ pháp lý mà còn bảo vệ quyền lợi tài chính của cá nhân hoặc doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn cách quyết toán thuế TNCN, hãy cùng luatdaibang.com tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây.

Những thông tin chi tiết về quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Dưới đây là những thông tin chi tiết về quyết toán thuế TNCN mà bạn cần nắm vững.

Khái niệm về quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà người có thu nhập phải nộp từ một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách nhà nước. Sau khi đã được giảm trừ các khoản nhất định theo quy định pháp luật.

Mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhânQuyết toán thuế TNCN là quá trình kiểm tra lại toàn bộ thu nhập và tính toán số thuế thu nhập cá nhân phải nộp dựa trên gia cảnh và thu nhập. Quyết toán thuế TNCN bao gồm các bước kê khai số thuế trong một năm tính thuế, xác định số thuế cần nộp thêm, hoàn trả số thuế đã nộp thừa và bù trừ thuế cho kỳ tiếp theo.

Những người cần thực hiện quyết toán TNCN là những người có thu nhập đến mức phải nộp thuế, những người có thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau và những người có thu nhập nằm trong nhóm chịu thuế.

Lợi ích của việc quyết toán thuế cá nhân cho nhà nước

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân không chỉ thể hiện sự tuân thủ quy định của pháp luật mà còn mang lại lợi ích cho cá nhân. Như:

  • Giúp cá nhân tránh bị xử phạt hành chính. Nếu cá nhân phải nộp thêm thuế mà không kê khai quyết toán đúng thời hạn, cơ quan thuế sẽ phát hiện và xử phạt.
  • Cá nhân có thể nhận lại phần tiền thuế đã nộp thừa. Nếu cá nhân nộp thừa mà không kê khai quyết toán đúng thời hạn, sẽ không được hoàn trả số thuế đã nộp thừa và không được bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Mức thuế TNCN phải đóng vào năm 2024?

Tùy thuộc vào loại thu nhập và mức thu nhập tính thuế (tổng thu nhập trừ đi những khoản không tính thuế, khoản được miễn nếu có), mức thuế TNCN phải đóng như sau:

Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công:

Mức thuế TNCN phải đóng cho người có thu nhập từ tiền lương, tiền công được tính theo lũy tiến từng phần. Nghĩa là, thu nhập tính thuế càng cao thì số thuế phải nộp càng cao (thuế suất càng cao), bao gồm 7 bậc thuế: 5%, 10%, 15%, 20%, 25%, 30%, và mức cao nhất là 35%.

Đối với thu nhập khi chuyển nhượng bất động sản:

Mức thuế TNCN là 2% trên giá chuyển nhượng của bất động sản.

Những đối tượng phải thực hiện quyết toán thuế cá nhân

Tại Tiểu mục 1, Mục I của Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022 do Tổng cục Thuế ban hành, có những hướng dẫn dành cho các cá nhân trực tiếp thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế như sau:

Quyết toán thuế TNCN theo quy định của nhà nước 
Quyết toán thuế TNCN theo quy định của nhà nước
  • Cá nhân cư trú có thu nhập từ lương, tiền công từ hai nơi trở lên, nhưng không đáp ứng được điều kiện để ủy quyền quyết toán, cần tự mình thực hiện việc khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế.
  • Cá nhân là người nước ngoài khi kết thúc hợp đồng lao động tại Việt Nam phải thực hiện khai quyết toán thuế trước khi xuất cảnh.
  • Cá nhân cư trú có thu nhập từ lương, tiền công được trả từ nước ngoài.
  • Cá nhân cư trú nhận thu nhập từ lương, tiền công từ các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán mà chưa bị khấu trừ thuế trong năm.
  • Cá nhân cư trú có thu nhập từ lương, tiền công và thuộc diện được xét giảm thuế do ảnh hưởng của thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc bệnh hiểm nghèo, và không ủy quyền cho tổ chức thực hiện thay.

Thời gian nộp quyết toán thuế TNCN là khi nào?

Căn cứ theo Điều 44, Luật Quản lý thuế:

  • Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đối với hồ sơ khai thuế theo tháng.
  • Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với hồ sơ khai thuế theo quý.

Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế được quy định tại Khoản 8, Điều 11, Nghị định 126/2020/NĐ-CP:

  • Đối với cá nhân có thu nhập từ tổ chức, cá nhân tại Việt Nam chi trả: Nộp hồ sơ đến cơ quan thuế trực tiếp quản lý.
  • Cá nhân có thu nhập từ tổ chức, cá nhân từ nước ngoài: Nộp hồ sơ khai thuế đến cơ quan thuế quản lý nơi cá nhân phát sinh công việc tại Việt Nam.

Hướng dẫn cách quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua nền tảng trực tuyến

Bên cạnh nắm được quyết toán thuế là gì, dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện quyết toán thuế ngay  trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế tại nhà nước bằng hình thức online như sau:

Bước 1: Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ quyết toán thuế TNCN gồm:

  • Cần có máy tính kết nối Internet.
  • Hồ sơ lương và bảng tính tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân.
  • Chứng từ về các khoản được giảm trừ như bảo hiểm cá nhân, tiền ủng hộ quỹ từ thiện, giảm trừ cho bản thân…

Bước 2: Sau đó, bạn truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và click vào “Đăng nhập”. Màn hình đăng nhập sẽ hiện ra, bạn điền đầy đủ mã số thuế cá nhân, mã kiểm tra và click “Tiếp tục”. Nếu quên mã số thuế cá nhân, bạn có thể tra cứu mã số thuế theo hướng dẫn tại đó.

Nhấn nút đăng nhập để tiếp tục
Nhấn nút đăng nhập để tiếp tục

Bước 3: Ở phần đăng nhập, tiếp tục nhập thông tin về ngày cấp, cơ quan thuế quản lý và click “Đăng nhập”.

Bước 4: Sau khi đăng nhập thành công, bạn tiến hành lập tờ khai quyết toán thuế TNCN bằng cách nhập đầy đủ các thông tin như tên người gửi, địa chỉ liên hệ, điện thoại liên hệ, địa chỉ email. Sau đó, chọn tờ khai 02/QTT-TNCN – Tờ khai quyết toán thuế cá nhân (TT92/2015).

Lập tờ khai quyết toán thuế trực tuyến
Lập tờ khai quyết toán thuế trực tuyến

Bước 5: Tại đây, bạn cần cập nhật dữ liệu kê khai quyết toán thuế TNCN chi tiết gồm:

  • Điền đầy đủ thông tin trên tờ khai thuế.
  • Sau khi hoàn tất tờ khai, tiến hành các thủ tục để hoàn tất tờ khai.
Điền thông tin kê khai trực tuyến đầy đủ
Điền thông tin kê khai trực tuyến đầy đủ

Bước 6:  Cuối cùng, bạn tải tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân về máy tính trước khi nộp. Click vào “Nộp tờ khai” để hoàn tất việc nộp. Ngoài ra, bạn cần In và gửi tờ quyết toán năm qua mạng và nộp tiền thuế TNCN phát sinh nếu có.

Thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2024 là khi nào?

Thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2024 tại Việt Nam được quy định như sau:

  • Đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập:

Thời hạn khai hồ sơ quyết toán thuế là chậm nhất vào ngày 31/3/2024. Tuy nhiên, vì ngày này rơi vào Chủ nhật, thời hạn cuối cùng sẽ là ngày làm việc tiếp theo, tức là ngày 01/4/2024.

  • Đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế:

Thời hạn khai hồ sơ quyết toán thuế là chậm nhất vào ngày 30/4/2024. Tuy nhiên, do ngày 30/4 là Ngày Giải phóng miền Nam, thời hạn cuối cùng sẽ là ngày làm việc tiếp theo, tức là ngày 02/5/2024.

Lưu ý:

  • Đối với hồ sơ thuế điện tử, việc nộp hồ sơ vẫn phải tuân thủ đúng quy định thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo Luật Quản lý thuế 2019, ngay cả khi thời hạn rơi vào ngày nghỉ. Để tránh trường hợp chậm trễ, nên chuẩn bị và nộp hồ sơ trước thời hạn quy định.
  • Theo Công văn 636/TCT-DNNCN, thì thời hạn cuối cùng để quyết toán thuế TNCN cho thu nhập nhận được trong năm 2023 là ngày 02/5/2024. Tuy nhiên, nên hoàn thành quyết toán trước ngày 30/4/2024 để tránh nguy cơ không kịp quyết toán do dồn hồ sơ hoặc ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ 30/4 và mùng 1/5 hàng năm.
Thời gian cá nhân phải quyết toán thuế TNCN cho nhà nước
Thời gian cá nhân phải quyết toán thuế TNCN cho nhà nước

Với Luật Đại Bàng, bạn sẽ được đảm bảo nhận được dịch vụ tốt nhất từ đội ngũ chuyên gia tài chính và luật sư chuyên nghiệp, am hiểu sâu rộng về các vấn đề thuế. Hãy tham khảo dịch vụ Tư Vấn Thuế của chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ miễn phí ngay hôm nay!

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách quyết toán thuế thu nhập cá nhân mới nhất cho cá nhân hoặc doanh nghiệp. Hy vọng, với những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện quyết toán thuế TNCN thành công. Nếu bạn đang có những vấn đề pháp lý cần hỗ trợ, hãy liên hệ với luatdaibang.com để được tư vấn sớm nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *