Tìm hiểu sổ hồng chung cư và những lưu ý cho người mua 

Khi đầu tư tiền để mua một căn chung cư, tất cả các chủ hộ đều rất quan tâm đến vấn đề sổ hồng. Vậy đây là loại sổ gì? và đóng vai trò quan trọng như thế nào? Trong trường hợp không có sổ hồng chung cư thì bạn có nên mua hay không? Những thông tin liên quan đều sẽ được luatdaibang.com giới thiệu trong bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu sổ hồng chung cư là gì?

Sổ hồng chung cư chính là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cũng như các tài sản gắn liền trên đất. Cuốn sổ này có màu hồng và được cấp bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền để chứng nhận quyền sở hữu của các chủ hộ chung cư. 

Sổ hồng chung cư là Giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng đất 
Sổ hồng chung cư là Giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng đất

Cụ thể, trong sổ hồng sẽ có một tờ bìa cứng màu hồng cánh sen ở bên ngoài và bao gồm có 4 trang dựa trên quy định của Thông tư 23/2014/TT-BTNMT: 

  • Trang đầu tiên sẽ bao gồm có Quốc huy, Quốc hiệu, tên giấy tờ và được in bằng màu đỏ, có dấu nổi của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ngay sau đó là phần in bằng mực đen gồm có tên người sử dụng đất hay chủ tài sản gắn liền với đất cùng với số seri của giấy. Lưu ý rằng số seri này sẽ bao gồm có 2 chữ cái bằng tiếng Việt và 6 chữ số.
  • Trang thứ hai in bằng mực màu đen và có các thông tin liên quan đến căn hộ như ngày cơ quan chức năng đã ký để cấp sổ hồng và số vào sổ cấp giấy chứng nhận. 
  • Trang thứ ba tiếp tục in bằng mực màu đen và là sơ đồ căn hộ chi tiết cũng như những thay đổi xuất hiện sau khi cấp giấy chứng nhận. 
  • Trang cuối cùng bao gồm những thay đổi sau khi đã cấp và vạch. Đồng thời cũng sẽ xuất hiện các nội dung lưu ý cần thiết và đều được in bằng mực màu đen. 
4 mặt trong sổ hồng đều quan trọng và đóng các vai trò riêng biệt
4 mặt trong sổ hồng đều quan trọng và đóng các vai trò riêng biệt

Lưu ý rằng tất cả các thông tin xuất hiện trên giấy này đều phải được in đầy đủ và chi tiết nhất thì mới có thể đảm bảo được quyền lợi của chủ sở hữu. Đồng thời việc này cũng nhằm nâng cao được khả năng quản lý của những cơ quan có thẩm quyền liên quan. 

Sổ hồng chung cư có tầm quan trọng như thế nào?

Chung cư có sổ hồng chắc chắn không còn xa lạ với nhiều hộ gia đình nhưng nắm được tầm quan trọng của chúng thì không phải ai cũng biết. Loại giấy tờ này mang những ý nghĩa riêng biệt và không thể thay thế như sau: 

  • Sổ hồng chung cư đại diện đầy đủ tất cả các thông tin liên quan đến quyền sử dụng căn hộ và bao gồm các thông tin sẽ chi tiết như người sở hữu, thông tin diện tích, địa chỉ chi tiết và mục đích sử dụng,…
  • Thể hiện cho quyền sở hữu căn hộ của chủ căn hộ và điều này giúp bảo vệ được quyền và thích hợp pháp của bạn.
  • Nâng cao các giá trị của giao dịch nhà đất nhanh chóng và dễ dàng hơn giữa chủ sở hữu với người mua hoặc người muốn thuê. Tất cả những người muốn mua hoặc muốn thuê đều sẽ phải nắm được các thông tin tài sản trước khi chính thức ký hợp đồng. Sổ hồng chung cư chính là loại giấy tờ uy tín được các cơ quan nhà nước cấp phép. 
  • Sổ hồng có thể được sử dụng để làm tài sản đảm bảo nhằm giúp cho chủ sở hữu có thể tiếp cận các vốn vay của ngân hàng dễ dàng hơn. Quan trọng là hỗ trợ hạn mức tín dụng cao. 
  • Góp phần giúp cho nhà nước dễ dàng hơn trong việc quản lý đất đai dựa trên các thông tin đã được xác lập và ghi rõ ràng. 
Chung cư cần có sổ hồng
Chung cư cần có sổ hồng

Giải mã các thắc mắc liên quan đến sổ hồng chung cư

Luatdaibang.com sẽ không để cho bạn đọc phải đợi chờ lâu hơn nữa mà sẽ giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến sổ hồng chung cư ngay sau đây:

Có nên đầu tư vào những căn chung cư chưa có sổ hồng hay không?

Câu trả lời là không. Như đã nói ở trên, sổ hồng đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể nào thay thế với những người sở hữu căn hộ. Căn chung cư chính là tài sản lớn đã được tích góp trong nhiều năm của một hộ gia đình nên bắt buộc phải có giấy chứng nhận sở hữu. 

Bắt buộc nên đầu tư vào những khu chung cư cung cấp sổ hồng cho chủ sở hữu 
Bắt buộc nên đầu tư vào những khu chung cư cung cấp sổ hồng cho chủ sở hữu

Chung cư không có sổ hồng, có thể vay được ngân hàng không?

Hoàn toàn có thể vay được ngân hàng nếu như không có sổ hồng chung cư. Dựa theo Khoản 1 Điều 188 của văn bản hợp nhất Luật nhà ở năm 2020, những người muốn thực hiện giao dịch thế chấp nhà ở sẽ chỉ cần đáp ứng những yêu cầu sau đây: 

  • Căn hộ hoặc nhà ở đó đã được cấp sổ hồng hoặc sổ đỏ theo quy định. 
  • Căn nhà mang đi thế chấp không nằm trong diện tranh chấp, khiếu nại hay khiếu kiện về các vấn đề liên quan đến quyền sở hữu hay sở hữu nhà ở có thời hạn. 
  • Căn nhà mang đi thế chấp không nằm trong diện kê biên và thi hành án dựa trên quy định của nhà nước. 
  • Căn nhà mang đi thế chấp không được phép nằm trong diện giải tỏa hoặc thu hồi đất theo quy định của cơ quan nhà nước. 

Như vậy, chỉ cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên là bạn hoàn toàn có thể vay ngân hàng mà không cần phải chuẩn bị sổ hồng. Nhưng rõ ràng bạn cũng có thể nhận thấy được tầm quan trọng của chúng bởi xác lập quyền sở hữu hợp pháp dành cho chủ căn hộ. 

Nhà không có sổ hồng có thể mang đi để thế chấp vay ngân hàng
Nhà không có sổ hồng có thể mang đi để thế chấp vay ngân hàng

Đương nhiên sẽ chỉ có những người sở hữu mới có quyền sử dụng và định đoạt tài sản của mình. Chính vì thế nếu muốn vay vốn ngân hàng và muốn dùng căn nhà làm tài sản thế chấp thì bắt buộc phải chứng minh được mình là chủ sở hữu thông qua sổ hồng. 

Trong trường hợp, bạn không có sổ hồng của căn hộ nhưng vẫn có thể vay vốn ngân hàng, sẽ chỉ xuất hiện ở một trong ba trường hợp sau đây: 

  • Trường hợp đầu tiên: Bạn buộc phải sử dụng tài sản khác để làm tài sản đảm bảo mới có thể vay ngân hàng. Hoặc bạn cũng có thể vay tín chấp ngân hàng. 
  • Trường hợp thứ hai: Bạn nhờ được một bên thứ ba khác là chủ sở hữu căn hộ đứng ra bảo lãnh khoản vay rồi thế chấp sổ hồng chung cư của họ. Trong trường hợp bạn không thanh toán được khoản vay này thì phía ngân hàng sẽ xử lý tài sản của người đó theo đúng quy định của pháp luật. 
  • Trường hợp thứ ba: Nếu bạn là chủ sở hữu căn hộ nhưng bạn vẫn chưa được cấp sổ hồng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của mình như hợp đồng mua bán chung cư để vay thế chấp ngân hàng vẫn được. 

Rủi ro khi mua chung cư hoặc căn hộ mini không có sổ hồng

Đây là điều chắc chắn sẽ phải xảy ra. Bởi quỹ đất có hạn và đặc biệt là tại các thành phố lớn hiện nay, quá trình giao dịch và mua bán chung cư hay căn hộ mini đều rất phổ biến. Người mua có thể gặp phải các rủi ro không mong muốn như sau: 

Chung cư không có sổ hồng không có độ an toàn cao khi sử dụng
Chung cư không có sổ hồng không có độ an toàn cao khi sử dụng
  • Khó mà không thể xác minh được các thông tin pháp lý: Người mua những căn hộ, chung cư không có sổ hồng sẽ không thể nào kiểm soát và xác minh được các vấn đề pháp lý liên quan đến căn chung cư đó. Bạn sẽ không biết được liệu dự án mà mình mua nhà có đang thế chấp ngân hàng hay không hay thậm chí là nợ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, xảy ra các tranh chấp với ngân hàng hoặc bên thứ ba nào khác,… Như vậy, bạn hoàn toàn là bên bị yếu thế và bị động trong trường hợp giao dịch. 
  • Không có độ an toàn cao khi sử dụng: Đối với những dự án không có giấy chứng nhận do chủ đầu tư vi phạm các quy định trong xây dựng hay các vấn đề liên quan như bàn giao cơ sở hạ tầng,…. chủ căn hộ sẽ phải đối mặt với nhiều trường hợp kém an toàn. 
  • Đất để xây dựng căn hộ khả năng cao bị thu hồi: Đây là trường hợp mà những người mua chung cư không có sổ hồng chung cư không hề mong muốn nhất. Đương nhiên, bạn khó có thể yêu cầu bồi thường lợi ích phù hợp bởi chính các cơ quan chức năng cũng đã cảnh báo về những vấn đề liên quan trong tương lai.

Đừng ngần ngại, hãy tham khảo dịch vụ Tư Vấn Luật Đất Đai chuyên nghiệp từ đơn vị Luật Đại Bàng ngay hôm nay! Chúng tôi cam kết cung cấp cho bạn sự tư vấn pháp lý chất lượng và uy tín về mọi vấn đề liên quan đến đất đai. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu rộng về lĩnh vực luật đất đai, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trong các vấn đề liên quan.

Các căn hộ, chung cư rõ ràng là tổ ấm mơ ước của nhiều gia đình. Luatdaibang.com mong rằng bạn sẽ tìm hiểu thật kỹ và nắm rõ mọi vấn đề liên quan đến sổ hồng chung cư để không gặp rủi ro. Các loại giấy tờ đảm bảo liên quan đến chất lượng cuộc sống của bạn sau này vô cùng quan trọng. Chính vì thế hãy chú ý luôn giao dịch an toàn và hợp pháp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *