Quyền Nuôi Con Khi Ly Hôn Được Quyết Định Như Thế Nào?

Khi hai vợ chồng quyết định ly hôn, dù là ly hôn thuận tình hay đơn phương, những tranh chấp bao gồm về tài sản chung, tài sản riêng, nghĩa vụ trả nợ và đặc biệt là quyền nuôi con luôn là vấn đề phức tạp nhất. Để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, luatdaibang.com sẽ giải thích chi tiết về những điều kiện cũng như giải đáp các thắc mắc về quyền nuôi con khi ly hôn thông qua bài viết dưới đây.

Luật ly hôn quy định như thế nào về quyền nuôi con?

Luật ly hôn quy định như thế nào về quyền nuôi con?
Khi ly hôn ai được quyền nuôi con?

Căn cứ vào Điều 81 của Luật Hôn nhân và gia đình 2014, quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, và giáo dục con sau khi ly hôn được mô tả như sau:

  • Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thuộc Bộ luật dân sự, cha hoặc mẹ vẫn phải giữ nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, và giáo dục con chưa thành niên, hoặc đã thành niên nhưng không có khả năng kiểm soát hành vi dân sự, hoặc không có khả năng lao động.
  • Sau ly hôn, cha mẹ có quyền thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, và quyền của mỗi bên đối với con; Nếu không thể đạt được thỏa thuận giữa đôi bên, Tòa án có quyền quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi dựa trên quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ 07 tuổi trở lên, nguyện vọng của con cũng sẽ được xem xét.
  • Trẻ em dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, chỉ trừ trường hợp người mẹ không đủ khả năng để chăm sóc, nuôi dưỡng, và giáo dục con, hoặc khi có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con và cha mẹ.

Xem thêm: Làm Thế Nào Để Giành Quyền Nuôi Cả 2 Con Khi Ly Hôn?

Những điều kiện cần có để giành được quyền nuôi con khi ly hôn

Xem xét về sự quan tâm yêu thương của cha mẹ đối với con cái

Thực tế cho thấy, chỉ khi cha mẹ thực sự quan tâm và yêu thương con cái thì họ mới có thể dành nhiều thời gian và công sức để chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con. Vì vậy, các tài liệu và bằng chứng chứng minh sự quan tâm và chăm sóc của cha mẹ đối với con trước khi ly hôn là rất quan trọng và sẽ được Tòa án xem xét kỹ lưỡng. Những chứng cứ này có thể bao gồm ảnh chụp cha mẹ đưa đón con đi học, tham gia họp phụ huynh, hoặc những bức ảnh chụp khi đưa con đi chơi, du lịch, v.v.

Các điều kiện về kinh tế

Các điều kiện về kinh tế
Những điều kiện cần có để được trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Các tài liệu chứng minh nguồn thu nhập ổn định và hợp pháp của cha mẹ là rất quan trọng. Những chứng cứ này có thể bao gồm hợp đồng lao động, sao kê bảng lương, sao kê tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, thu nhập từ các nguồn khác cũng cần được chứng minh, chẳng hạn như sổ tiết kiệm, chứng nhận cổ phần, cổ phiếu, trái phiếu, hoặc thu nhập từ việc cho thuê tài sản.

Điều kiện về chỗ ở sau ly hôn

Một trong những yếu tố quan trọng khi chứng minh khả năng nuôi con là điều kiện chỗ ở của mỗi bên vợ chồng sau khi ly hôn. Mặc dù pháp luật không quy định người nhận nuôi con phải có tài sản riêng là nhà đất, nhưng nếu cả hai bên đều muốn giành quyền nuôi con và các điều kiện khác đều tương đương, Tòa án sẽ ưu tiên giao quyền nuôi con khi ly hôn cho người có chỗ ở ổn định.

Điều kiện về thời gian giáo dục và chăm sóc con cái

Việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Trẻ em ở các độ tuổi khác nhau sẽ có những thay đổi về nhận thức, tâm lý và tình cảm, do đó, người trực tiếp nuôi con cần dành nhiều thời gian để quan tâm và quan sát, kịp thời giáo dục và dạy dỗ con cái. Nếu người nào có công việc đặc thù như thường xuyên vắng nhà vì phải đi công trình, công tác dài ngày, lái xe đường dài, hoặc làm những công việc quá bận rộn, thì họ sẽ khó có đủ thời gian để chăm sóc và giáo dục con hiệu quả.

Điều kiện về môi trường sống và sinh hoạt

Môi trường sống của con người, bao gồm gia đình, nhà trường và xã hội, ảnh hưởng rất lớn đến tính cách và nhận thức. Đối với trẻ em, gia đình và nhà trường là hai môi trường quan trọng nhất, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tính cách và tình cảm của chúng. Nếu một bên cha hoặc mẹ sống lành mạnh và bên kia có lối sống hoàn toàn ngược lại.

Theo đó, người muốn giành quyền nuôi con khi ly hôn phải chứng minh trước Tòa án rằng mình có khả năng cung cấp môi trường thuận lợi nhất cho sự phát triển của con. Ngoài ra, một trong hai bên có thể cung cấp thêm các chứng cứ cho thấy người kia không đủ khả năng để nuôi dạy con cái, chẳng hạn như thu nhập không ổn định hoặc thiếu thời gian chăm sóc.

Khi nào thì được đổi người có quyền nuôi con trực tiếp khi ly hôn?

Theo quy định tại Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình 2014, việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được điều chỉnh theo các điểm sau đây:

Tòa án có quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con khi có yêu cầu từ cha, mẹ hoặc từ cá nhân, tổ chức có thẩm quyền.

Khi nào thì được đổi người có quyền nuôi con trực tiếp khi ly hôn?
Thay đổi quyền nuôi con khi ly hôn theo Luật Hôn nhân

Quá trình thay đổi người trực tiếp nuôi con được thực hiện dựa trên một trong những căn cứ sau:

  • Sự đồng ý giữa cha, mẹ về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con, phù hợp với lợi ích của con;
  • Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện để trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.
  • Quyết định về thay đổi người trực tiếp nuôi con cũng cần xem xét nguyện vọng của con từ độ tuổi 07 trở lên.
  • Đối với trường hợp cả cha và mẹ đều không có khả năng nuôi con, Tòa án có quyền giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.
  • Nếu có căn cứ cho thấy người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện để chăm sóc con, thì các cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền có thể yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Do đó, trong trường hợp cha hoặc mẹ trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, nhưng có căn cứ chứng minh họ không đủ điều kiện để nuôi dưỡng, chăm sóc con hoặc có thoả thuận khác, vẫn có thể tiến hành thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ như thế nào sau ly hôn?

Cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ như thế nào sau ly hôn?
Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ sau ly hôn nếu không trực tiếp nuôi con

Theo quy định của Điều 82 trong Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, nghĩa vụ và quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được mô tả như sau:

  • Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con phải tôn trọng quyền lựa chọn khi con sống chung với người kia.
  • Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con phải cung cấp chi phí nuôi dưỡng cho con.
  • Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con được phép thăm nom con mà không bị ai cản trở.
  • Nếu cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con nhưng lạm dụng việc thăm nom để gây ảnh hưởng xấu đến việc chăm sóc và giáo dục con, người trực tiếp nuôi con hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom của họ.

Xem thêm: Ai Xứng Đáng Được Quyền Nuôi Con Trên 3 Tuổi Khi Ly Hôn?

Khách hàng quan tâm dịch vụ thủ tục ly hôn của Luật Đại Bàng, liên hệ ngay tại đây. Với đội ngũ luật sư dày dặn chuyên môn và kinh nghiệm, chúng tôi cam kết hỗ trợ bạn hoàn tất mọi thủ tục ly hôn nhanh chóng, hiệu quả và bảo vệ tối đa quyền lợi của bạn. 

Tổng kết

Tranh chấp trong việc quyền nuôi con khi ly hôn luôn là vấn đề hầu hết các cặp vợ chồng gặp phải. Để giành được quyền nuôi con sau ly hôn không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết về các thủ tục ly hôn mà còn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hồ sơ tài liệu cần thiết. Nếu bạn cần giải đáp các vấn đề liên quan đến quyền nuôi con trên 3 tuổi một cách toàn diện và minh bạch, hãy liên hệ với luatdaibang.com để được hỗ trợ tư vấn tốt nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *