Giấy Quyết Định Ly Hôn Đơn Phương – Những Điều Bạn Nên Biết

Ly hôn là một quyết định khó khăn với nhiều gia đình, đổ vỡ trong hôn nhân là điều mà không một ai mong muốn nhưng có một số trường hợp thì ly hôn là điều cần thiết. Vậy ly hôn đơn phương cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Làm sao để xin được giấy quyết định ly hôn đơn phương? Cùng luatdaibang.com tìm hiểu thông tin về quá trình ly hôn đơn phương trong bài viết sau.

Tìm hiểu sơ lược về khái niệm ly hôn đơn phương

Theo Điều 13 luật hôn nhân và gia đình, ly hôn và việc chấm dứt quan hệ vợ chồng giữa hai người. Việc chấm dứt này diễn ra theo quyết định và bản án có hiệu lực của Tòa án. Nếu không có quyết định của Toà án thì quan hệ hôn nhân không được coi là chấm dứt. Tùy vào từng trường hợp mà kết quả đạt được có thể là ly hôn thuận tình hoặc ly hôn đơn phương.

Theo Điều 56 của luật hôn nhân và gia đình 2014, ly hôn đơn phương được quy định là khi một bên vợ hoặc chồng đưa ra yêu cầu ly hôn. Trong trường hợp này, Tòa án sẽ đưa ra các yêu cầu hòa giải, nếu không thể hòa giải thì tòa án sẽ giải quyết ly hôn đơn phương nếu:

  • Có căn cứ chứng minh vợ hoặc chồng có hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ khiến quan hệ hôn nhân rơi vào tình trạng không thể cứu vãn hoặc có hành vi bạo lực gia đình.
  • Trường hợp vợ hoặc chồng bị Tòa án tuyên bố mất tích thì người còn lại sẽ được Tòa án giải quyết cho ly hôn đơn phương.
Một số thông tin cần biết về việc ly hôn đơn phương
Một số thông tin cần biết về việc ly hôn đơn phương

Xem thêm: Mẫu Giấy Đăng Ký Kết Hôn Mới Nhất Và Các Thủ Tục Kèm Theo

Đối tượng được quyền yêu cầu giải quyết ly hôn đơn phương

Căn cứ vào khoản 2 Điều 52 của luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, những đối tượng được quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn  đơn phương bao gồm:

  • Một bên vợ hoặc chồng, có một số trường hợp thì cả 2 người đều có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn.
  • Quyền yêu cầu ly hôn của người chồng bị hạn chế trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi.
  • Cha, mẹ, người thân có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn trong trường hợp một bên vợ hoặc chồng bị bệnh tâm thần, không làm chủ được hành vi, ý thức của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tinh thần của họ.

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi làm thủ tục ly hôn đơn phương

Khi thực hiện yêu cầu ly hôn đơn phương, người nộp hồ sơ cần chuẩn bị những loại giấy tờ và tài liệu như sau:

  • Giấy đăng ký kết hôn bản chính, trường hợp bị mất thì có thể liên hệ với cơ quan hộ tịch đã đăng ký kết hôn để xin cấp bản sao.
  • Bản sao chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc các giấy tờ liên quan có chứng thực.
  • Giấy khai sinh bản sao của con có chứng thực nếu cả 2 người đã có con chung.
  • Bản sao sổ hộ khẩu công chứng bởi cơ quan có thẩm quyền.
  • Tài liệu chứng minh quyền sở hữu tài sản chung bản sao có chứng thực.
  • Đơn xin được ly hôn đơn phương.
Hồ sơ cần chuẩn bị để xin cấp giấy quyết định ly hôn đơn phương
Hồ sơ cần chuẩn bị để xin cấp giấy quyết định ly hôn đơn phương

Hướng dẫn thủ tục thực hiện ly hôn đơn phương

Theo quy định của luật tố tụng dân sự, thủ tục ly hôn đơn phương được thực hiện theo những bước sau:

Chuẩn bị hồ sơ

Để thực hiện yêu cầu cấp giấy quyết định ly hôn đơn phương, người yêu cầu cần chuẩn bị các loại giấy tờ liên quan chứng minh cho yêu cầu của mình. Nếu hồ sơ không đầy đủ sẽ được Tòa án yêu cầu bổ sung, sửa đổi và có thể bị trả lại trong trường hợp không thể bổ sung được giấy tờ cần thiết.

Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị hồ sơ, người yêu cầu ly hôn đơn phương cần nộp hồ sơ đến Tòa án có thẩm quyền bằng một trong các hình thức sau:

  • Đi đến Tòa án để nộp hồ sơ trực tiếp.
  • Gửi hồ sơ ly hôn đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính.
  • Gửi hồ sơ ly hôn trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

Thụ lý hồ sơ

Nếu hồ sơ đầy đủ và thuộc thẩm quyền giải quyết, Tòa án sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí dành cho người nộp hồ sơ. Trong thời gian 7 ngày kể từ khi Tòa án gửi thông báo nộp tiền tạm ứng án phí, người yêu cầu ly hôn cần nộp tiền tạm ứng án phí và biên lai thu tiền cho Tòa án.

Tòa án thực hiện thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi hoặc không đầy đủ, thẩm phán sẽ thông báo để bổ sung và sửa đổi.

Thủ tục cần thiết để giải quyết ly hôn đơn phương
Thủ tục cần thiết để giải quyết ly hôn đơn phương

Hòa giải tại Toà

Thủ tục hòa giải khi ly hôn là bắt buộc, Tòa án sẽ tiến hành hòa giải để vợ chồng thỏa thuận với nhau về hướng giải quyết vụ án, trừ một số trường hợp không thể tiến hành hòa giải được. Nếu như cả vợ chồng đều có mặt nhưng hòa giải không thành công, Tòa án đưa vụ án ra để xét xử.

Toà án xét xử

Bản án ly hôn có hiệu lực sau 30 ngày kể từ thời điểm tuyên án. Trường hợp đương sự không có mặt tại phiên tòa, thời hạn được tính từ khi nhận được bản án. Đối với trường hợp không đồng ý với quyết định trong bản án ly hôn, đương sự có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày tính từ thời điểm tuyên án.

Một số trường hợp không được cấp giấy quyết định ly hôn đơn phương

Theo quy định, có một số trường hợp không được phép đơn phương ly hôn bao gồm:

Tổng hợp các trường hợp không được giải quyết ly hôn đơn phương
Tổng hợp các trường hợp không được giải quyết ly hôn đơn phương

Xem thêm: Mất Giấy Đăng Ký Kết Hôn | Thủ Tục Xin Cấp Lại Nhanh Nhất

Không có căn cứ chứng minh hành vi bạo lực hoặc hành vi vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

  • Có căn cứ chứng minh hành vi bạo lực hoặc vi phạm quyền, nghĩa vụ vợ chồng nhưng không làm cho hôn nhân rơi vào tình trạng trầm trọng.
  • Chồng không có quyền đơn phương ly hôn nếu như vợ đang mang thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi.
  • Vợ hoặc chồng mất tích nhưng chưa được Tòa án tuyên bố mất tích thì không thể ly hôn đơn phương.
  • Trường hợp vợ, chồng bị bệnh tâm thần, không làm chủ được hành vi của mình nhưng người yêu cầu ly hôn không phải cha mẹ, người thân của người bị bệnh.

Để được tư vấn chi tiết về Thủ tục ly hôn, liên hệ ngay Luật Đại Bàng! Với dịch vụ chuyên nghiệp và tận tâm, chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn tất thủ tục nhanh chóng và hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ tối đa. Hãy để đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi hỗ trợ bạn một cách minh bạch và đúng quy định.

Trên đây là thông tin về giấy quyết định ly hôn đơn phương mà chúng tôi muốn chia sẻ. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vào chất lượng dịch vụ mà luatdaibang.com cung cấp. Để giải đáp những vướng mắc cần thiết trong quá trình ly hôn đơn phương, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *