Di Chúc Hợp Pháp Là Thế Nào – Hướng Dẫn Cách Viết Chi Tiết

Di chúc hợp pháp được pháp luật quy định rất rõ ràng về cả nội dung lẫn hình thức. Bản di chúc là yếu tố quan trọng quyết định việc quản lý tài sản của người thừa kế sau khi một người qua đời. Chi tiết về di chúc và cách tạo bản di chúc này sẽ được luatdaibang.com cập nhật dưới đây!

Di chúc hợp pháp là gì?

Để biết được di chúc hợp pháp là gì, chúng ta cần hiểu rõ những khái niệm cơ bản về di chúc. Cụ thể:

Khái niệm

Như vậy, có thể hiểu rằng, di chúc là văn bản nhằm thể hiện ý chí của một người nào đó với mục đích chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

Nội dung di chúc

Căn cứ vào Điều 631 Bộ luật Dân sự 2015, nội dung của một bản di chúc sẽ cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Ngày, tháng, năm mà người đó bắt đầu thực hiện lập di chúc.
  • Họ và tên của người lập di chúc cùng với nơi cư trú hiện tại
  • Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được phép thừa kế di sản của người lập di chúc
  • Di sản để lại của người lập di chúc kèm theo nơi có di sản.

Đồng thời, theo khoản 1 Điều 631 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, trong di chúc cũng có thể gồm những nội dung khác. Ngoài ra, di chúc cần đảm bảo không có ký tự đặc biệt hoặc nội dung viết tắt.Nếu như di chúc có nhiều trang cần được đánh số rõ ràng kèm theo chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập.

Trong trường hợp di chúc có dấu vết tẩy, xóa, người lập di chúc hoặc người làm chứng cần ký tên ngay cạnh chỗ có vết tẩy, xóa.

Nội dung di chúc chuẩn theo quy định pháp luật
Nội dung di chúc chuẩn theo quy định pháp luật

Di chúc có hiệu lực khi nào?

Hiệu lực của di chúc được căn cứ theo Điều 643 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

– Di chúc sẽ được coi là có hiệu lực kể từ thời điểm mở thừa kế

– Trong các trường hợp dưới đây, di chúc sẽ được coi là không có hiệu lực 1 phần hoặc toàn phần:

  •  Người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng một thời điểm với người viết di chúc;
  • Cơ quan hoặc tổ chức được chỉ định có quyền người thừa kế không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.
  • Trường hợp có nhiều người thừa kế trong di chúc mà có người chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc. Hoặc một trong nhiều cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế. Lúc này, chỉ phần di chúc có liên quan tới các cá nhân, cơ quan, tổ chức này sẽ không có hiệu lực.

– Di chúc được coi là không có hiệu lực trong trường hợp di sản để lại cho người thừa kế không còn vào thời điểm mở thừa kế. Nếu như di sản cho người thừa kế chỉ còn một phần, nội dung trong di chúc liên quan tới phần tài sản đó vẫn sẽ có hiệu lực.

– Nếu như một phần di chúc không hợp pháp nhưng không ảnh hưởng đến hiệu lực của các phần còn lại thì chỉ duy nhất phần đó được coi là không có hiệu lực.

– Đối với một tài sản nhưng có nhiều di chúc, chỉ bản di chúc sau cùng có hiệu lực.

Hiệu lực của di chúc được quy định rõ ràng
Hiệu lực của di chúc được quy định rõ ràng

Thế nào được coi là một bản di chúc hợp pháp?

Một bản di chúc hợp pháp sẽ cần đảm bảo các yếu tố dưới đây:

Điều kiện

Bản di chúc hợp pháp cần đảm bảo đáp ứng các yếu tố dưới đây theo Điều 630 Bộ Luật Dân sự:

  • Người lập di chúc phải đủ tuổi vị thành niên; đảm bảo trong trạng thái minh mẫn, sáng suốt, không bị lừa dối, đe doạ hay cưỡng ép khi lập di chúc.
  • Nội dung của di chúc phải đảm bảo đúng với pháp luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc đúng với các quy định của luật pháp hiện hành.
  • Đối với trường hợp người lập di chúc trong khoảng từ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi, di chúc cần phải được lập thành văn bản. Bên cạnh đó, bản di chúc cần được cha, mẹ hoặc người giám hộ thông qua các nội dung.
  • Nếu người lập di chúc có hạn chế thể chất hoặc của người không biết chữ, di chúc cần có người làm chứng và lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực.
  • Di chúc bằng văn bản không có công chứng hoặc chứng thực  vẫn sẽ được coi là hợp pháp nếu như đáp ứng các quy định theo Khoản 1 Điều 630 Bộ Luật Dân sự.

Trường hợp đặc biệt

Các trường hợp đặc biệt trong lập di chúc sẽ bao gồm: Người lập di chúc bị tai nạn, trong tình trạng tính mạng bị đe dọa, tình trạng khẩn cấp,… 

Đối với những trường hợp đặc biệt này, người để lại di chúc và 2 người làm chứng đảm bảo đủ điều kiện theo Bộ luật Dân sự sẽ để lại di chúc miệng. Ngay sau khi người lập di chúc thực hiện di chúc miệng, người làm chứng ghi chép lại, sau đó 2 người sẽ ký tên hoặc điểm chỉ.

Ngay sau khi người lập di chúc hoàn thành di chúc miệng và 2 người làm chứng hoàn thành việc ghi chép, bản di chúc chép lại sẽ phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận trong vòng 5 ngày.

Điều kiện để bản di chúc hợp pháp theo pháp luật
Điều kiện để bản di chúc hợp pháp theo pháp luật

Cách lập di chúc chuẩn nhất, nhanh chóng nhất

Đối với trường hợp người lập di chúc minh mẫn và có khả năng lập di chúc, di chúc thừa kế sẽ phải được tạo lập bằng văn bản và có công chúng. Các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người lập di chúc cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ liên quan dưới đây:

  • Phiếu yêu cầu công chứng được cấp bởi cơ quan công chứng hoặc phiếu yêu cầu công bên ngoài theo mẫu.
  • Bản dự thảo di chúc
  • Giấy tờ tùy thân 
  • Các giấy tờ liên quan tới tài sản (Ví dụ sổ đổ, giấy đăng ký xe,…)

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người lập di chúc cần tự yêu cầu công chứng di chúc, sau đó mang nộp tại các phòng công chứng hoặc cơ quan có thẩm quyền công chứng.

Bước 3: Thực hiện công chứng

Công chứng viên sẽ tiến hành tiếp nhận và kiểm tra nội dung di chúc của người lập. Trước khi thực hiện công chứng, người lập di chúc sẽ được các công chứng viên phổ biến về quyền và nghĩa vụ liên quan. Đồng thời, công chứng viên cũng sẽ tiến hàng xác nhận di chúc được ghi chép đúng theo nguyện vọng của người lập và thực hiện công chứng.

Bước 4: Nộp lệ phí

Mức phí công chứng di chúc tại UBND cấp xã hoặc các tổ chức công đều là 50,000 VND/ di chúc (Theo Quyết định 1024/QĐ-BTP và Thông tư 257/2016/TT-BTC). Đồng thời, căn cứ theo khoản 4 Điều 4 của Thông tư 256 thì mức phí thu nhận lưu trữ di chúc được quy định là 100,000 VND/ trường hợp.

Ngoài ra, người lập di chúc có thể sẽ phải trả một khoản thù lao công chứng cho các tổ chức hành nghề. Khoản thu này sẽ do bên công chứng và người yêu cầu công chứng tự thỏa thuận. Tuy nhiên, khoản thu này không được quá mức trần mà UBND cấp tỉnh ban hành đối với mức thù lao công chứng.

Bước 5: Trả kết quả

Di chúc sau khi công chứng sẽ được gửi lại trong khoảng 2 – 3 ngày làm việc. Đối với những trường hợp di chúc có nội dung phức tạp, thời gian trả kết quả sẽ tối đa là 10 ngày.

Mẫu di chúc đúng quy định mới nhất 2024

Để lập bản di chúc hợp pháp, bạn có thể tham khảo các mẫu đơn đúng chuẩn theo quy định như sau:

Mẫu di chúc viết tay

Mẫu di chúc viết tay chính xác nhất 2024
Mẫu di chúc viết tay chính xác nhất 2024

Mẫu di chúc có người làm chứng

Mẫu di chúc có người làm chứng theo quy định hiện hành
Mẫu di chúc có người làm chứng theo quy định hiện hành
Mẫu di chúc có người làm chứng chính xác nhất 2024
Mẫu di chúc có người làm chứng chính xác nhất 2024
Khi bạn đối mặt với các vấn đề pháp lý liên quan đến di chúc thừa kế, hãy để Luật Đại Bàng hỗ trợ bạn. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết cung cấp giải pháp pháp lý tối ưu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để biết thêm chi tiết và bắt đầu quá trình bảo vệ tài sản và quyền thừa kế của bạn.

Nếu đang cần tư vấn hoặc đang tìm kiếm các dịch vụ tư vấn về pháp luật, liên hệ ngay với luatdaibang.com để nhận được những dịch vụ pháp luật tốt nhất trong lĩnh vực hành nghề của chúng tôi nhé! Trân trọng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *