Tư Vấn Thủ Tục Đổi Sổ Đỏ Cũ Sang Sổ Mới Nhanh Chóng Nhất

Rất nhiều người đang quan tâm đến thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới. Sổ đỏ là một loại giấy tờ pháp lý vô cùng quan trọng đối với chủ sở hữu đất. Vậy trường hợp nào bắt buộc phải thực hiện loại thủ tục này? Luatdaibang.com sẽ cung cấp thông tin chi tiết về trình tự và thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới.

Trường hợp cần thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới

Theo Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, tên chính thức của “sổ đỏ” là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Đây là chứng thư mang tính pháp lý để Nhà nước xác nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có các quyền này.

Luật quy định 4 trường hợp được thực hiện thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới:

  • Người sử dụng đất có nhu cầu đổi các loại giấy chứng nhận cấp trước 10/12/2009 sang là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.
  • Giấy chứng nhận cũ đã bị bị ố, rách, hư hỏng.
  • Thực hiện dồn điền, đo đạc xác định lại diện tích, đổi thửa, kích thước thửa đất.
  • Quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất gắn liền với đất là tài sản chung của vợ chồng nhưng chỉ ghi tên một người, nay muốn cấp đổi để ghi cả tên vợ và tên chồng.
Trường hợp thực hiện thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới
Trường hợp thực hiện thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới

Xem thêm: 

Hướng dẫn quy trình, thủ tục thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới

Dưới đây là hướng dẫn nhằm cập nhật và cung cấp cho người sử dụng đất một thủ tục pháp lý đầy đủ hơn về quyền lợi của họ đối với đất đai và tài sản trên đất.

Hồ sơ cho thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới

Theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới bao gồm:

  • Bản gốc đối với Giấy chứng nhận đất đã cấp.
  • Đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ mới theo Mẫu số 10/DK.
  • Trường hợp mà đổi sổ đỏ mới do có thực hiện thay đổi, đo đạc kích thước của đất, cần phải có được bản sao hợp đồng đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất thay cho Giấy chứng nhận sau khi đồn điền đổi thửa, do đo đạc lại.
  • Trường hợp sổ đỏ đã cấp đang thế chấp tại các tổ chức khác, cần cung cấp địa chỉ nơi số đỏ đó đang được thế chấp.
Hồ sơ thủ tục làm sổ đỏ mới cần được lưu ý
Hồ sơ thủ tục làm sổ đỏ mới cần được lưu ý

Trình tự đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới

Quy trình đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới gồm các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ được chỉ định, như Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc theo hướng dẫn của UBND cấp tỉnh. Các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

Bước 2: Tiếp nhận và quá trình kiểm tra hồ sơ

Khi tiếp nhận hồ sơ, nếu thấy chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, trong vòng tối đa 3 ngày, cơ quan tiếp nhận sẽ thông báo và hướng người nộp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, cơ quan tiếp nhận sẽ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận và trao Phiếu tiếp nhận cho người nộp.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ làm các bước sau:

  • Kiểm tra lại hồ sơ, sau đó xác nhận lý do cần cấp đổi Giấy chứng nhận.
  • Lập hồ sơ trình cấp trên có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận các quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất và quyền sở hữu nhà ở.
  • Cập nhật, điều chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính.
  • Trao cho UBND xã để trao đổi về các trường hợp nộp hồ sơ tại cấp ban xã.

Câu hỏi thường gặp về thủ tục đổi sổ đỏ(FAQ)

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp (FAQ) về thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới. Nếu quý vị có thêm thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Thời hạn giải quyết yêu cầu cấp đổi sổ đất là bao lâu?

Kết quả của giải quyết thủ tục hành chính sẽ phải trả cho người sử dụng thời hạn không được quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả giải quyết. Theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời hạn giải quyết yêu cầu cấp đổi sổ đất như sau:

  • Thông thường, thời hạn giải quyết không quá 7 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
  • Với các xã miền núi, vùng sâu xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, hoặc vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.
  • Trong trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất, thời hạn không quá 50 ngày.

Lưu ý, thời gian này không tính các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định; không tính thời gian mà tiếp nhận hồ sơ tại xã; không tính thời gian làm nghĩa vụ tài chính của người dùng đất; không tính thời gian xem xét, xử lý đối với trường hợp sử dụng đất vi phạm pháp luật; cũng như không tính thời gian trưng cầu giám định.

Thời hạn giải quyết yêu cầu cấp đổi sổ đỏ
Thời hạn giải quyết yêu cầu cấp đổi sổ đỏ

Thông tin có được thay đổi khi làm thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới không?

Có thể được phép thay đổi một số thông tin khi thực hiện các thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới. Theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP, nếu khi người dân thực hiện các thủ tục như đổi thửa, dồn điền, đo đạc, thay đổi kích thước thửa đất, các thông tin trên Giấy chứng nhận mới sẽ được cập nhật theo những thay đổi thực tế đó.

Có được thay đổi về kích thước, diện tích đất được ghi không?

Về diện tích được ghi trong sổ đỏ, có một số trường hợp được phép thay đổi khi làm thủ tục đổi sổ cũ sang sổ mới, theo quy định của Luật Đất đai 2013:

  • Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế và số liệu ghi trên giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất.
  • Trường hợp mà ranh giới thửa đất đang dùng không thay đổi đi so với thời điểm có giấy tờ pháp lý, không có tranh chấp với người sử dụng đất lân cận, thì diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế.
  • Trường hợp ranh giới thửa đất có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ pháp lý, nhưng diện tích thực đo nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ, phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) cũng được xem xét cấp Giấy chứng nhận.
Được phép thay đổi một số thông tin theo quy định
Được phép thay đổi một số thông tin theo quy định

Xem thêm: 

Dịch vụ đổi sổ đỏ nhanh chóng, tiện lợi

Đối với những ai muốn tiết kiệm thời gian và chi phí khi làm thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới, chúng tôi chính là có thể là lựa chọn ưu việt cho bạn. Với dịch vụ siêu nhanh, cam kết sẽ đảm bảo hoàn thành đổi sổ đúng hạn hoặc sớm hơn so với thỏa thuận với khách hàng. 

Cơ sở chúng tôi cung cấp các dịch vụ đa dạng liên quan đến đổi sổ đỏ bao gồm:

  • Dịch vụ đổi sổ đỏ cho các loại đất như: đất nông nghiệp, đất trồng cây, đất khai hoang, đất vườn, đất ao, căn hộ chung cư, v.v.
  • Dịch vụ sang tên sổ đỏ, sổ hồng cho hộ gia đình, chuyển đổi cho con cái, đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất rừng, đất đấu giá.
  • Dịch vụ giải chấp, xóa chấp trên sổ đỏ.
Cam kết mang đến một dịch vụ nhanh và rẻ
Cam kết mang đến một dịch vụ nhanh và rẻ

Chúng tôi cam kết thực hiện các thủ tục một cách nhanh chóng, đầy đủ thủ tục pháp lý và minh bạch chi phí. Quý khách xin vui lòng liên hệ với công ty chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

Hãy khám phá về dịch vụ chuyên nghiệp Tư Vấn Luật Đất Đai của chúng tôi – Đơn vị uy tín hàng đầu Luật Đại Bàng ngay hôm nay! Chúng tôi tự hào là đối tác tin cậy của bạn trong mọi vấn đề pháp lý liên quan đến đất đai. Với kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng về luật đất đai, đội ngũ luật sư của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn sự tư vấn chính xác và đáng tin cậy nhất.

Thủ đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới là không bắt buộc, mà phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của từng người. Hy vọng rằng các thông tin trên đây sẽ hữu ích cho quý khách trong quá trình làm thủ tục đổi sổ đỏ. Quý khách có thể sử dụng dịch vụ của luatdaibang.com, chúng tôi sẽ giúp bạn vượt qua rắc rối này một cách nhanh chóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *