Quy Trình Đổi Sổ Đỏ Sang Sổ Hồng Và Những Lưu Ý Cần Biết

Đổi sổ đỏ sang sổ hồng được hiểu là quá trình đổi giấy chứng nhận(sổ đỏ) sang loại giấy tờ thể hiện quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất(sổ hồng). Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về thủ tục, quy trình phù hợp. Để có thêm thông tin cần thiết giúp thao tác chính xác khách hàng hãy cùng luatdaibang.com theo dõi bài viết sau. 

Tầm quan trọng của việc đổi sổ đỏ sang sổ hồng 

Quá trình đổi sổ đỏ thành sổ hồng mang đến nhiều ưu điểm về tính pháp lý cho cá nhân và tổ chức. Để hiểu rõ hơn về nội dung này bạn hãy xem qua một số thông tin sau: 

Đối với cá nhân 

Đổi sổ đỏ sang sổ hồng có ý nghĩa quan trọng cho cá nhân chủ sở hữu tài sản hiện nay. Dựa vào nội dung này, tài sản gắn liền với diện tích đất sẽ được công nhận thuộc quyền sở hữu của cá nhân theo luật mới nhất. Đồng thời, loại chứng chỉ này cũng giúp quy trình mua bán, trao đổi tài sản được đảm bảo tính pháp lý, an toàn, chuẩn xác và tránh được khiếu nại đáng có. 

Đối với công tác quản lý 

Đối với công tác quản lý 
Quy trình đổi sổ bìa đỏ sang bìa hồng mang đến nhiều lợi ích

Việc đổi sổ đỏ thành sổ hồng sẽ hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tính thống nhất trong việc quản lý đất đai và nhà ở hiện nay. Trong quá trình cấp mới sổ hồng, cơ quan nhà nước có thể chỉnh lý, sửa đổi trong trường hợp cần thiết giúp phục vụ quy hoạch. Nhờ đó, việc lên kế hoạch sử dụng đất, quản lý thị trường bất động sản được đảm bảo. 

Hồ sơ chi tiết xin sổ đỏ chuyển sang sổ hồng 

Để đạt được hiệu quả đổi sổ đỏ sang sổ hồng, chủ sở hữu tài sản cần chuẩn bị hồ sơ chi tiết gồm. 

  • Mẫu đơn đề nghị đổi sổ hồng. 
  • Bản gốc sổ đỏ đã cấp trước đó. 
  • Bản sao giấy CCCD, CMND, hộ chiếu. 
  • Một số giấy tờ liên quan khác. 

Trong trường hợp sổ đỏ bị rách, hư hỏng thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm có: 

  • Mẫu đơn đề nghị cấp đổi sổ hồng.
  • Bản gốc sổ đỏ đã bị hư hỏng.
  • Bản sao giấy tờ CCCD, CMND, hộ chiếu. 
  • Giấy tờ liên quan khác.

Cập nhật quy trình đổi sổ đỏ sang sổ hồng chi tiết 

Sau khi đã chuẩn bị thủ tục đổi sổ đỏ sang sổ hồng, chủ sở hữu đất cần thực hiện các bước quy trình dưới đây. Cụ thể: 

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ hồ sơ 

Chủ sở hữu tài sản cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ tùy vào loại đất mình sở hữu. Tất cả các bản sao cần được đóng mộc bởi Ủy ban nhân dân địa phương. 

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ
Chủ sở hữu cần nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng có thẩm quyền

Trong bước nộp hồ sơ, chủ sở hữu có thể chọn nộp giấy tờ ở những địa điểm như: 

  • Đến cơ quan có thẩm quyền.
  • Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc địa bàn tỉnh. 
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại khu vực cấp huyện. 
  • Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa. 
  • Đối với cá nhân hoặc hộ gia đình cần nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân.

Bước 3: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ chi tiết

Sau khi đã hoàn thành bước nộp hồ sơ, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra nội dung và thành phần hồ sơ nhằm hướng dẫn bổ sung chi tiết khi cần thiết. 

Tiếp nhận nội dung yêu cầu và ghi giấy hẹn theo quy định để chủ sở hữu nắm bắt thời gian trả kết quả. 

Bước 4: Đo đạc, lập bản đồ 

Trong một số trường hợp cần thiết cơ quan chức năng sẽ tiến hành đo đạc và lập bản đồ địa chính chi tiết. 

Bước 5: Cấp sổ hồng mới 

Ngay khi hồ sơ được thẩm định và duyệt, cơ quan chức năng sẽ ngay lập tức cấp sổ hồng theo quy định. Người nộp yêu cầu cần thực hiện nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả thông qua phiếu hẹn. 

Thời gian cần thiết để đổi dạng sổ đỏ sang sổ hồng 

Thời gian cần thiết để đổi dạng sổ đỏ sang sổ hồng 
Thời gian đổi sổ bìa đỏ sang bìa hồng từ 7 – 50 ngày tùy trường hợp

Dựa vào 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, quá trình đổi sổ đỏ sang sổ hồng cần thời gian như sau: 

  • Thời gian duyệt và trả kết quả không quá 7 ngày. 
  • Đối với khu vực xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn sẽ không quá 17 ngày. 
  • Trường hợp cấp lại sổ hồng cho hàng loạt người cần tiến hành đo đạc thì thời gian không quá 50 ngày. 

Trong đó sẽ không tính thời gian vào các ngày lễ, tết hoặc thời gian chủ sở hữu chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định. Ngoài ra đối với trường hợp sử dụng đất vi phạm luật, cần giám định thì thời gian sẽ có sự chênh lệch.

Lưu ý cần biết khi đổi sổ đỏ thành sổ hồng 

Lưu ý cần biết khi đổi sổ đỏ thành sổ hồng 
Nắm rõ lưu ý khi đổi sổ đỏ thành sổ hồng hỗ trợ

Ngoài việc hiểu rõ về thủ tục đổi sổ hồng mới, chủ sở hữu tài sản cần biết một số lưu ý quan trọng sau:

  • Chủ sở hữu tài sản cần chuẩn bị các loại hồ sơ giấy tờ một cách chính xác, đầy đủ theo quy định. Đối với các mẫu đơn cần lựa chọn biểu mẫu cập nhật mới nhất. Nội dung cung cấp cũng cần được đảm bảo tính chính xác, trùng khớp so với giấy tờ tùy thân. 
  • Sau khi đã nộp hồ sơ theo đúng quy định, chủ sở hữu nên chủ động liên hệ với cơ quan chức năng để nắm bắt tiến độ và bổ sung hồ sơ khi cần thiết. Quá trình này sẽ giúp đẩy nhanh hiệu quả hoàn thành quy trình đổi sổ đỏ sang loại sổ hồng. 
  • Luôn kiểm tra kỹ thông tin sổ hồng mới, quá trình này sẽ tránh tình trạng nhầm lẫn không mong muốn về nội dung. Hãy lưu ý đến các dữ liệu Hiển thị như tên nhân thân, diện tích tài sản, địa chỉ, mục đích sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và một số thông tin liên quan khác. 

Vấn đáp vấn đề liên quan đổi sổ đỏ sang loại sổ hồng 

Ngoài việc hiểu rõ về thủ tục và quy trình chuyển đổi sổ đỏ thành sổ hồng theo Luật Đất đai 2024. Để đạt thao tác như mong muốn và tránh rủi ro sai phạm khách hàng cần biết một số câu hỏi sau: 

Đổi sổ đỏ sang sổ hồng có bắt buộc hay không?

Theo khoản 2 Điều 97 Luật Đất đai 2013, người sở hữu đất hoặc tài sản gắn liền với đất không bắt buộc phải đổi sổ đỏ thành sổ hồng. Theo đó, tại khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP một số trường hợp cần đổi sổ như sau: 

  • Chủ sở hữu đất cần đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, hoặc công trình được xây dựng gắn liền với tài sản đất. Điều này sẽ mang lại hiệu quả khẳng định giá trị sở hữu công trình về mặt pháp lý. 
  • Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, sở hữu công trình bị vàng ố, hư hỏng hoặc rách cần được đổi mới để đảm bảo quyền mua bán, trao đổi nhà ở thuận lợi về sau. 
  • Đối với tình huống là đồn điền, đổi thửa cần tiến hành đo đạc, xác định lại diện tích tổng để cập nhật thông tin quyền sở hữu mới nhất. 
  • Trong trường hợp muốn thay đổi chủ sở hữu của tài sản có tên của hai vợ chồng, thay vì một trong 2 cá nhân. 

Lệ phí cho quá trình đổi loại sổ đỏ sang sổ hồng? 

Dựa vào Khoản 5 Điều 3 Thông tư 250/2016/TT-BTC, lệ phí đổi sổ đỏ sang sổ hồng sẽ dao động từ 20.000 VND – 50.000 VND tùy vào mỗi địa phương cung cấp dịch vụ. Ngoài ra chủ sở hữu tài sản cũng cần nộp một số loại phí khác như: phí đo đạc, phí chứng thực, lập bản đồ (nếu có), phí công chứng. 

Ngoài thông tin trên, một số trường hợp được cấp đổi sổ hồng miễn phí theo khoản 3 điều 4 Luật sửa đổi mới nhất. Theo đó, với gia đình, cá nhân được cấp sổ đỏ trước ngày 01/08/2009 đến nay, vẫn còn giá trị sử dụng về mặt pháp lý sẽ được hỗ trợ đổi loại sổ miễn phí. 

Nơi đổi sổ đỏ sang loại sổ hồng ở đâu? 

Nơi đổi sổ đỏ sang loại sổ hồng ở đâu? 
Có thể nộp hồ sơ đổi mẫu sổ tại cơ quan chức năng

Chủ sở hữu tài sản có thể chuyển đổi loại sổ đỏ thành sổ hồng tại UBND xã, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tùy vào nhu cầu cụ thể. 

Hãy tham khảo chi tiết về dịch vụ Tư Vấn Luật Đất Đai của công ty Luật Đại Bàng ngay hôm nay! Chúng tôi cam kết cung cấp sự hỗ trợ tư vấn miễn phí để giúp bạn hiểu rõ hơn về mọi khía cạnh của luật đất đai. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để nhận được sự tư vấn tận tình và chuyên nghiệp.

Nội dung thủ tục, quy trình đổi sổ đỏ sang sổ hồng đã được luatdaibang.com cập nhật chi tiết trong bài viết trên dựa vào Luật Đất đai 2024. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng và các vấn đề pháp lý khác, khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp sớm nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *