Hướng Dẫn Cách Nộp Thuế Online Đầy Đủ Các Bước Từ A- Z

Nộp thuế online là một thủ tục khá mới mẻ, tuy nhiên ưu điểm của phương thức nộp thuế này là nó sẽ giúp bạn thực hiện nghĩa vụ nộp thuế một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn. Vậy làm thế nào để thực hiện nộp thuế điện tử, chi tiết sẽ được cập nhật ngay trong bài viết dưới đây của luatdaibang.com.

Thông tin về hình thức kê khai và nộp thuế online

Thuế điện tử là hình thức kê khai thuế qua mạng được Tổng cục thuế chính thức triển khai vào năm 2026. Nhờ việc ứng dụng thuế điện tử đã giải quyết tối ưu các vấn đề của hình thức nộp thuế truyền thống. 

Đối với hình thức này, các cá nhân, doanh nghiệp sẽ kê khai và nộp thuế ngay trên hệ thống online thay vì phải trực tiếp đến các cơ quan thuế như hình thức truyền thống. Trước đây, việc đến trực tiếp các cơ quan thuế để nộp thuế có rất nhiều thủ tục rườm rà, gây tốn thời gian và công sức của cá nhân cũng như cơ quan, tổ chức.

Xem thêm: Thuế gián thu là gì? Giải thích chi tiết và đầy đủ cho bạn

Những ưu điểm khi thực hiện nộp thuế online

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như ngày nay, việc ứng dụng các công nghệ số vào đời sống mang đến rất nhiều tiện ích, giúp chúng ta tiết kiệm tối đa thời gian và công sức. Việc nộp thuế online cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho từng đối tượng cụ thể như:

Đối với cá nhân

Những ưu điểm khi thực hiện nộp thuế online
Nộp thuế online giúp tiết kiệm nhiều thời gian hơn

Cá nhân khi thực hiện nộp thuế online sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  • Nộp thuế online giúp bạn linh hoạt thời gian và chi phí đi lại; đồng thời giúp hạn chế tối đa các loại giấy tờ, thủ tục khi thực hiện nghĩa vụ thuế, đồng thời mở rộng kênh thanh toán cho người nộp. 
  • Người nộp thuế có thể thực hiện đóng thuế mọi lúc mọi nơi, chỉ cần có thiết bị kết nối internet là được.
  • Người dùng có thể nộp thuế online ngay cả ngày nghỉ, ngày lễ, chỉ cần ngân hàng xác nhận sau khi có kết quả giao dịch là được.
  • Cho phép người dùng truy cập Cổng thông tin điện tử để xem, tải về hoặc in các thông báo, giấy báo đã nộp thuế trước đó.
  • Giảm thiểu việc sai sót các chỉ tiêu thông tin khi ập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, các dữ liệu gốc cũng sẽ được đảm bảo tính chính xác và lưu trữ trên Cổng thông tin điện tử

Đối với cơ quan thuế

Khi triển khai nộp thuế điện tử, cơ quan sẽ được hưởng các lợi ích như sau:

  • Việc nộp thuế điện tử sẽ giúp đảm bảo an toàn cho quá trình quản lý, hạn chế sai sót, đồng thời đơn giản hóa quy trình thu – nộp thuế.
  • Giúp hạn chế sai sót và điều chỉnh giấy tờ
  • Giúp tiết kiệm thời gian cho nhận sự trong việc tiếp nhận hồ sơ
  • Tăng mức độ hài lòng của các đơn vị đầu tư quốc tế và doanh nghiệp.

Với ngân hàng thương mại

Ngân hàng thương mại có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến nộp thuế. Khi nộp thuế online, ngân hàng thương mại sẽ nhận được những lợi ích cụ thể như:

  • Giảm số lượng công việc, tiết kiệm nhân lực và thời gian hơn so với thủ tục nộp thuế trực tuyến.
  • Giảm thiểu tình trạng sai thông tin của người nộp thuế và các chứng từ liên quan.
  • Tăng lượng khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ và sản phẩm của ngân hàng.

Điều kiện để có thể kê khai và nộp thuế online

Điều kiện để có thể kê khai và nộp thuế online
Các điều kiện để nộp thuế điện tử rất đơn giản

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều đã liên kết với Tổng cục Thuế để hỗ trợ người dùng thực hiện nộp thuế qua mạng. Muốn đăng ký nộp thuế trực tuyến, người dùng sẽ cần đảm bảo các điều kiện sau đây:

  • Là tổ chức, doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp và đang hoạt động.
  • Có chứng thư số được chứng thực chữ ký số công cộng cấp bởi tổ chức cung cấp dịch vụ và vẫn còn hiệu lực hoạt động.
  • Người dùng cần có điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet và địa chỉ thư điện tử để có thể liên lạc với Cơ quan thuế.
  • Có 01 tài khoản tại NHTM, ngân hàng đó cần đảm bảo liên kết và được cung cấp dịch vụ bởi Tổng cục thuế, thuộc địa bàn quản lý của Tổng cục Thuế, Chi cục Thuế toàn quốc…

Hướng dẫn đăng ký nộp thuế online chi tiết nhất

Để thực hiện nộp thuế online, cá nhân chỉ cần làm theo các thao tác dưới đây:

Bước 1: Truy cập trang web

Bước 1: Truy cập trang web
Trang chủ của Tổng cục thuế online bạn cần biết

Để thực hiện nộp thuế online, người dùng vui lòng truy cập vào đường link: https://thuedientu.gdt.gov.vn/. Tại trang chủ, bạn nhấn vào mục “Doanh nghiệp”, sau đó chọn ô “Đăng ký”.

Bước 2: Đăng ký tài khoản

Tiếp theo, người dùng sẽ cần thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện nộp thuế. Tại ô Mã số thuế, bạn điền chính xác mã số thuế của mình dùng để đăng kí Nộp thuế điện tử (NTDT), sau đó chọn “Tiếp tục”.

Bước 3: Kê khai thông tin

Bước 3: Kê khai thông tin
Người nộp thuế cần kê khai chính xác thông tin

Tại đây, bạn sẽ cần kê khai các thông tin liên quan để thực hiện nộp thuế như:

  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cần thực hiện nộp thuế.
  • Điện thoại
  • Email
  • Serial chữ ký số chính
  • Tổ chức cấp chữ ký
  • Mật khẩu đăng nhập.
  • Xác nhận mật khẩu

Kiểm tra thật kỹ các thông tin vừa nhập để đảm bảo không có sai sót, sau đó bạn nhấn vào ô “Tiếp tục”.

Lưu ý: Khi thực hiện bước này, bạn sẽ cần kết nối chữ ký số vào máy tính mà mình sử dụng để đăng ký tài khoản. Như vậy, hệ thống mới đọc và cập nhật mã thông tin trên chữ ký số một cách chính xác nhất.

Bước 4: Ký số và gửi 

Bước 4: Ký số và gửi 
Thực hiện ký số để hoàn thành bước đăng ký nộp thuế online

Tại bước này, trên màn hình sẽ hiển thị một tờ khai với những thông tin quan trọng như sau:

  • Thông tin: Hệ thống sẽ tự động lấy  “Số serial chứng thư số” và “Tổ chức cấp chứng thư số” từ USB token của người nộp thuế dùng trên hệ thống Khai thuế qua mạng. Người nộp thuế có thể chỉnh sửa thông tin này.
  • Nếu như người nộp thuế sử dụng chứng thư số cho dịch vụ Nộp thuế điện tử khác với chứng thư số sử dụng cho dịch vụ Khai thuế qua mạng, người nộp thuế cần đưa chứng thư số vào hệ thống, sau đó chọn “Nhập lại” Chữ ký số (chữ ký điện tử)”:
  • Khi đó, hệ thống sẽ xác nhận thao tác thay đổi của người dùng. Tại đây, hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập mã PIN, sau đó bạn nhấn vào ô “Chấp nhận”.
  • Trên màn hình sẽ hiển thị  thông tin chứng thư số mới tại mục “Số serial chứng thư số” và “Tổ chức cấp chứng thư số”
  • Bạn nhấn vào ô “Bỏ qua” , hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập mã PIN một lần nữa và áp dụng thay đổi chữ ký số. 

Như vậy, với các thao tác trên, bạn đã thực hiện được việc nộp thuế online cho Tổng cục thuế vô cùng đơn giản rồi.

Một số lỗi thường gặp khi thực hiện nộp thuế online

Trong quá trình thực hiện nộp thuế online, bạn có thể sẽ gặp phải một số lỗi dưới đây:

Hệ thống báo tài khoản không tồn tại

Nguyên nhân hệ thống báo tài khoản không tồn tại có thể do khu vực doanh nghiệp của người thực hiện nộp thuế chưa áp dụng hình thức nộp thuế điện tử. Vì vậy, dữ liệu của doanh nghiệp chưa được cập nhật trên trang của Tổng cục thuế.

Để khắc phục trường hợp này, người nộp thuế có thể báo lên cơ quan thuế để nhận được hỗ trợ. Lúc này, cơ quán thuế sẽ thông báo chi tiết thời gian khu vực doanh nghiệp của bạn được chuyển sang hệ thống thuế điện tử eTax.

Xem thêm: Lợi nhuận sau thuế cần phải biết trong kinh doanh

Lỗi khi “Truy vấn sổ thuế” hệ thống hiển thị cảnh báo

Một trường hợp khác mà nhiều người nộp thuế online gặp phải đó là khi nhấn “Truy vấn thuế” thì hệ thống hiển thị cảnh báo “chưa có thông tin sổ thuế”. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do Cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế cho doanh nghiệp. Ngoài ra, lý do khác cũng có thể đến từ việc Cơ quan thuế chưa gửi sổ thuế của doanh nghiệp lên Tổng cục thuế nên thông tin chưa được cập nhật vào hệ thống.

Để khắc phục tình huống này, doanh nghiệp có thể lập giấy nộp tiền bằng chức năng “Truy vấn sổ thuế” trên trang. Ngoài ra, người nộp thuế cũng có thể thực hiện gửi sổ thuế lên cơ quan chức năng có thẩm quyền để được cập nhật thông tin.

Bạn có thể truy cập trang web của chúng tôi tại luatdaibang.com để đăng ký tư vấn thuế một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ bạn giải đáp mọi thắc mắc và cung cấp giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề thuế của bạn.

Nếu đang gặp vướng mắc về thuế hoặc cần hỗ trợ về dịch vụ pháp luật, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ luatdaibang.com. Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ pháp luật chất lượng cao, đảm bảo an toàn, minh bạch và chuyên nghiệp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *