Vai Trò Của Luật Sư Theo Nghị Quyết Mới Nhất Của Việt Nam 

Với nhiệm vụ bảo vệ công lý và quyền lợi cho mọi người, luật sư là những người có hiểu biết sâu rộng về luật pháp và khả năng lập luận chặt chẽ. Luật sư giữ vai trò then chốt trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý phức tạp. Việc tìm hiểu về vai trò của luật sư thông qua bài viết dưới đây để biết thêm về nghề nghiệp đầy thách thức và ý nghĩa này. 

Giới thiệu về luật sư là gì? 

Luật sư là một chuyên gia pháp lý được đào tạo chuyên sâu, có nhiệm vụ đại diện cho khách hàng trong các vụ án và cung cấp các dịch vụ pháp lý. Với hiểu biết vững chắc về luật pháp và quy trình tư pháp, luật sư giúp khách hàng hiểu rõ và bảo vệ quyền lợi của mình trong các vấn đề pháp lý.

Công việc của luật sư là tư vấn pháp lý
Công việc của luật sư là tư vấn pháp lý

Công việc của luật sư bao gồm tư vấn pháp lý, đại diện trước tòa án, thương lượng và giải quyết tranh chấp. Luật sư đưa ra những tư vấn chính xác và chuyên nghiệp và lời khuyên về quyền và nghĩa vụ pháp lý, đồng thời hỗ trợ khách hàng xây dựng chiến lược pháp lý hiệu quả.

Công việc chi tiết của một luật sư 

Luật sư tham gia vào các hoạt động tố tụng, cung cấp tư vấn pháp luật và các dịch vụ pháp lý khác theo yêu cầu của cá nhân và tổ chức nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ theo quy định của pháp luật. Theo thông lệ quốc tế và quy định của pháp luật Việt Nam (Điều 22 Luật Luật sư), phạm vi hành nghề của luật sư bao gồm:

Luật sư tham gia vào các hoạt động tố tụng
Luật sư tham gia vào các hoạt động tố tụng

Tham gia tố tụng

  • Bào chữa hình sự: Luật sư tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho người bị can/bị cáo hoặc bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn dân sự, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự và bị đơn dân sự.
  • Đại diện trong tranh chấp dân sự và hành chính: Luật sư tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện hoặc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị và nguyên đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ trong các vụ án về tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và các vụ việc khác theo quy định của pháp luật.

Cung cấp dịch vụ pháp lý

  • Tư vấn pháp luật: Luật sư cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp luật cho khách hàng.
  • Đại diện ngoài tố tụng: Luật sư đại diện cho khách hàng thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật ngoài phạm vi tố tụng.
  • Dịch vụ pháp lý khác: Thực hiện các dịch vụ pháp lý khác theo quy định của Luật Luật sư.

Hình thức hành nghề

Luật sư có quyền tự do hành nghề và lựa chọn hình thức hành nghề phù hợp, bao gồm:

  • Hành nghề trong tổ chức luật sư bằng việc ứng tuyển là một luật sư và thành lập tổ chức hành nghề luật sư.
  • Làm việc hợp đồng trong tổ chức luật sư.
  • Hành nghề làm luật sư với tư cách cá nhân.

Luật sư hành nghề theo các quy định của pháp luật. Điều kiện để trở thành luật sư được quy định rõ trong Luật Luật sư. Những người không đủ điều kiện hành nghề luật sư nhưng tham gia vào các hoạt động với danh nghĩa luật sư sẽ bị coi là hành nghề luật sư bất hợp pháp. Họ sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo quy định hiện hành của pháp luật.

Tham khảo: Các Dịch Vụ Tiêu Biểu Về Pháp Luật Của Công Ty Luật Đại Bàng

Vai trò của luật sư trong hệ thống tư pháp 

Chế định Luật sư đã được quy định rõ ràng trong Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015. Vai trò luật sư là tích cực bào chữa cho người bị buộc tội, góp phần bảo đảm quyền bào chữa của họ. Cụ thể vai trò trong hệ thống tư pháp là: 

Vai trò của luật sư trong tố tụng và ngoài tố tụng

Luật sư có vai trò chủ yếu là trợ giúp pháp lý
Luật sư có vai trò chủ yếu là trợ giúp pháp lý

Luật sư có ảnh hưởng tích cực đến đời sống xã hội, với vai trò chủ yếu là trợ giúp pháp lý qua các hoạt động như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trong và ngoài tố tụng. Trong lĩnh vực tố tụng, luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đương sự trong các vụ án dân sự, hành chính; bảo vệ người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự trong các vụ án hình sự; và bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo. Trong lĩnh vực ngoài tố tụng, luật sư đại diện khách hàng giải quyết các công việc liên quan theo hợp đồng dịch vụ pháp lý, hoặc theo sự phân công của công ty luật, văn phòng luật sư nơi họ hành nghề.

Vai trò của luật sư trong tố tụng hình sự

Luật sư không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị buộc tội mà còn giúp xác định sự thật khách quan của vụ án, đảm bảo điều tra, truy tố, và xét xử nhanh chóng, chính xác, tránh oan sai và lọt tội phạm. Tuy nhiên, vai trò Luật sư chưa được nhìn nhận đúng mức và chưa bảo đảm theo yêu cầu pháp luật.

Theo quy định, Luật sư có thể tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can hoặc sớm hơn, nhưng tỷ lệ luật sư tham gia từ giai đoạn điều tra vẫn thấp. Nguyên nhân do người bị buộc tội không biết quyền mời Luật sư hoặc khó khăn tài chính, cùng với việc cơ quan tiến hành tố tụng chưa tạo điều kiện cho Luật sư thực hiện đầy đủ chức năng của mình.

Vai trò luật sư trong tranh tụng

Cần nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa
Cần nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị đã nêu rõ việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, bảo đảm tranh tụng dân chủ với Luật sư. Cần hiểu rõ “tranh tụng” là một nguyên tắc trong tố tụng, không chỉ trong phiên tòa xét xử hình sự. Pháp luật tố tụng hình sự cần được sửa đổi, bổ sung để đại diện VKS tại phiên tòa hỏi là chính và hội đồng xét xử đóng vai trò trọng tài.

Khám phá vai trò của luật sư là bước khởi đầu để hiểu sâu hơn nghề này. Mong rằng những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về ngành nghề luật sư quý giá đang góp phần xây dựng một xã hội công bằng và phát triển này. 

Lựa chọn dịch vụ của Luật Đại Bàng là quyết định thông minh cho mọi vấn đề pháp lý của bạn. Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và tận tâm của chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng bạn, từ việc tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật đến đại diện ngoài tố tụng. Chúng tôi cam kết mang đến giải pháp pháp lý tối ưu, bảo mật thông tin tuyệt đối và mức phí hợp lý. 

Với Luật Đại Bàng, bạn không chỉ nhận được sự bảo vệ pháp lý vững chắc mà còn được hỗ trợ tận tình để giải quyết mọi thách thức pháp lý một cách hiệu quả. Hãy để chúng tôi giúp bạn đạt được kết quả mong muốn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bạn một cách tốt nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *