Chứng Chỉ Hành Nghề Luật Sư Và 3 Vấn Đề Quan Trọng Cần Biết

Chứng chỉ hành nghề luật sư được biết đến như tờ giấy thông hành để luật sư được hành nghề theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, pháp luật Việt Nam cũng đã đưa ra các yêu cầu, quy định pháp lý rõ ràng cho loại chứng chỉ của nghề đặc biệt này. Chi tiết 3 vấn đề quan trọng liên quan đến chứng chỉ này được cập nhật chi tiết dưới đây.

Chứng chỉ hành nghề luật sư là gì?

Một trong những điều kiện đầu tiên để công dân Việt Nam có thể tham gia hành nghề luật sư đó là có chứng chỉ để hành nghề. Theo đó, chứng chỉ hành nghề luật sư được cấp cho các cá nhân được pháp luật công nhận đủ điều kiện để hành nghề luật sư (quy định trong Luật Luật sư 2006).

Đây là giấy phép để được hành nghề làm việc ngành luật, pháp luật
Đây là giấy phép để được hành nghề làm việc ngành luật, pháp luật

Quy định về chứng chỉ hành nghề của luật sư đóng vai trò rất quan trọng đối với nghề nghiệp có tính chất đặc biệt, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều người trong cộng đồng. Người luật sư sẽ luôn có thước đo để đảm bảo yếu tố chuyên nghiệp, độ uy tín của người làm nghề. Từ đó, quyền lợi của cộng đồng được bảo vệ, hệ thống pháp luật được vận hành thuận lợi, luôn minh bạch và công bằng trong mọi trường hợp.

Tham khảo ngay: Các Dịch Vụ Tiêu Biểu Về Pháp Luật Của Công Ty Luật Đại Bàng

Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề cho luật sư

Là chứng chỉ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc được hành nghề và làm dịch vụ luật sư hay không nên mọi luật sư đều mong muốn được cấp chứng chỉ hành nghề sớm. Tuy nhiên, chứng chỉ này có vai trò và ý nghĩa rất lớn nên được pháp luật quy định rất chi tiết các điều kiện, đối tượng được cấp, cơ quan có thẩm quyền có quyền cấp chứng chỉ.  

Ai có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề của luật sư?

Hiện nay, luật pháp Việt Nam ở khoản 3 Điều 17 của Luật Luật sư 2006 và khoản 8 Điều 1 của Luật Luật sư sửa đổi 2012 quy định Bộ trưởng Bộ Tư Pháp là người có thẩm quyền để đưa ra các quyết định để cấp chứng chỉ hành nghề luật sư.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề cho các luật sư
Bộ trưởng Bộ Tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề cho các luật sư

Trong 7 ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp đảm bảo trách nhiệm kiểm tra các hồ sơ, xác minh tính hợp pháp của hồ sơ và các văn bản đề nghị để cấp chứng chỉ hành nghề cho luật sư và gửi ra Bộ Tư Pháp. Trong 20 ngày tiếp theo kể từ khi Bộ Tư Pháp nhận được hồ sơ đúng, hợp lệ thì Bộ trưởng sẽ đưa ra quyết định cấp chứng chỉ hành nghề. 

Trường hợp hồ sơ không đạt, bị từ chối sẽ có thông báo rõ ràng bằng vân bản ghi rõ lý do từ chối để gửi về Sở Tư pháp và cá nhân người đã gửi hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề. Người bị từ chối cũng có quyền gửi đơn khiếu kiện, khiếu nại theo quy định pháp luật.

Đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề

Hiện nay, chứng chỉ hành nghề của luật sư được cấp cho 2 nhóm đối tượng chính. Cụ thể như sau:

  • Người tham gia tập sự để hành nghề luật sư: Đây là những người hoàn thành chương tập sự để hành nghề. Họ cần vượt qua các bài kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật để có bằng cử nhân luật, thạc sĩ luật, tốt nghiệp đào tạo luật sư… Học cần chứng chỉ hành nghề đều sau này trở thành luật sư chính thức và hoạt động trong lĩnh vực pháp luật.
  • Những người miễn đào tạo, tập sư hành nghề luật sư: Nhóm đối tượng này khác biệt hơn khi họ là các phó giáo sư, giáo sư hay chuyên gia cao cấp trong ngành luật, lĩnh vực pháp luật. Cụ thể như điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán…
Đối tượng được cấp chứng chỉ để hành nghề luật sư gồm 2 nhóm
Đối tượng được cấp chứng chỉ để hành nghề luật sư gồm 2 nhóm

Điều kiện cần thiết để được cấp chứng chỉ hành nghề cho luật sư

Tùy vào từng đối tượng được cấp chứng chỉ làm nghề luật sư mà pháp luật cũng quy định riêng về điều kiện để cấp phép chứng chỉ này: 

  • Đầu tiên là công dân Việt Nam, luôn trung thành với tổ quốc, sống và làm việc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật. Phẩm chất, đạo đức được đánh giá tốt. Sức khỏe tốt, đảm bảo để làm việc, hành nghề thuận lợi.
  • Điều kiện bằng cấp sẽ gồm có bằng cử nhân luật, đã hoàn thành thời gian yêu cầu để tập sự hành nghề luật sư, được đào tạo nghề luật sư. 
  • Các trường hợp miễn đào tạo, tập sự hành nghề luật sư có đủ thời gian công tác ở các ngạch, các vị trí trong lĩnh vực pháp luật và nghề luật.
Pháp luật quy định rõ điều kiện cần để được cấp chứng chỉ hành nghề
Pháp luật quy định rõ điều kiện cần để được cấp chứng chỉ hành nghề

Thời hạn sử dụng của chứng chỉ hành nghề của luật sư

Nghề luật sư là một ngành nghề đặc thù, có tính chất riêng nên yêu cầu có chứng chỉ hành nghề cho luật sư. Tuy nhiên, nhà nước đã và đang tăng cường các công cụ quản lý, sàng lọc các đội ngũ luật sư, đảm bảo các luật sư hành nghề có cả bản lĩnh và đạo đứng nghề nghiệp. Theo đó, Bộ Tư Pháp đang lấy ý kiến về vấn đề quy định thời hạn của chứng chỉ hành nghề của luật sư có thời hạn là 5 – 10 năm và có đề nghị xem xét gia hạn hay cấp lại với các trường hợp đủ điều kiện. 

Bộ Tư pháp lấy ý kiến để sửa đổi thời hạn của chứng chỉ hành nghề
Bộ Tư pháp lấy ý kiến để sửa đổi thời hạn của chứng chỉ hành nghề

Ở thời điểm hiện tại thì Luật Luật sư sửa đổi năm 2012 cói quy định, các trường hợp luật sư hành nghề không đúng đạo đức, quy định pháp luật sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề. Quyết định thu hồi này sẽ do Bộ Tư pháp có thẩm quyền và trực tiếp thực hiện. 

Lời kết

Chứng chỉ hành nghề luật sư vừa là giấy tờ pháp lý để người luật sư được làm việc trong ngành luật, pháp luật vừa là minh chứng đảm bảo độ uy tín, chất lượng của cả nhân/ đoàn luật sư khi phục vụ người dân. 

Hiện nay, các luật sư đang làm việc tại Luật Đại Bàng đều sở hữu chứng chỉ quan trọng này khi có đủ bằng cấp, kiến thức và kinh nghiệm trong nghề. Vì vậy, mọi trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ về pháp luật thì các luật sư của Luật Đại Bàng luôn được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả. Mọi người cần một đội ngũ luật sư tận tâm, giàu kinh nghiệm và đầy đủ chứng chỉ pháp lý để giải quyết các vấn đề pháp luật hãy liên hệ ngay với Luật Đại Bàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *