Luật Ly Hôn Đơn Phương – Quy Trình, Thủ Tục Giải Quyết

Ngoài việc đồng thuận ly hôn, vợ hoặc chồng có thể gửi đơn yêu cầu ly hôn đơn phương tới Tòa án nhân dân có thẩm quyền. Vậy thủ tục ly hôn đơn phương được tiến hành như thế nào? Để hiểu rõ hơn về các quy định liên quan đến luật ly hôn đơn phương, mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây từ chúng tôi.

Đơn phương ly hôn trường hợp nào sẽ được giải quyết?

Khi mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân trở nên nghiêm trọng và mục đích hôn nhân không đạt được, các bên có quyền yêu cầu Tòa án xem xét việc ly hôn. Trong trường hợp không đồng thuận về các vấn đề như quan hệ hôn nhân, quyền nuôi con, cấp dưỡng, tài sản, thủ tục ly hôn đơn phương sẽ được áp dụng. Đây là quy trình ly hôn theo yêu cầu của một bên (vợ hoặc chồng) hoặc người thân thích khác (khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật) theo Điều 51 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Trường hợp giải quyết đơn phương ly hôn
Trường hợp giải quyết đơn phương ly hôn

Cụ thể, Điều luật đơn phương ly hôn này quy định về các căn cứ để giải quyết ly hôn trong những trường hợp sau:

Khi chồng hoặc vợ yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại không thành, Tòa án sẽ giải quyết ly hôn nếu có căn cứ cho thấy rằng vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc đã vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng, dẫn đến hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể tiếp tục, mục đích hôn nhân không đạt được.

Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn, Tòa án sẽ giải quyết ly hôn.

Khi có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 của điều luật này, Tòa án sẽ giải quyết ly hôn nếu có căn cứ cho thấy chồng hoặc vợ có hành vi bạo lực gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Xem thêm: Ly Hôn Đơn Phương Mất Bao Nhiêu Tiền Và Ai Là Người Nộp?

Hồ sơ yêu cầu đơn phương ly hôn cập nhật mới nhất

Người có nhu cầu ly hôn đơn phương cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn xin ly hôn đơn phương theo đúng mẫu đang được ban hành.
  • Bản chính của giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.
  • Một trong các giấy tờ chứng minh thông tin cư trú như: Thẻ CCCD/CMND, Giấy thông báo số định danh cá nhân, Giấy xác nhận thông tin về cư trú và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
  • Bản sao căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của cả vợ và chồng.
Giấy tờ cần chuẩn bị khi làm thủ tục yêu cầu ly hôn đơn phương
Giấy tờ cần chuẩn bị khi làm thủ tục yêu cầu ly hôn đơn phương

Nếu đã có con chung, cần bổ sung bản sao giấy khai sinh của con. Trường hợp có tài sản chung cần phân chia, cá nhân cần chuẩn bị thêm các giấy tờ chứng minh tài sản chung của vợ chồng.

Ngoài ra, nếu có chứng cứ chứng minh bị bạo lực gia đình hoặc không thực hiện nghĩa vụ, cá nhân cũng cần cung cấp cho Tòa án.

Thủ tục, quy trình ly hôn đơn phương

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như đã nêu ở mục trên, cá nhân tiến hành thủ tục ly hôn đơn phương theo các bước sau:

Bước 1: Nộp đơn yêu cầu ly hôn

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 35 và Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, khi yêu cầu ly hôn đơn phương, người nộp đơn phải gửi đơn đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú hoặc làm việc. Tuy nhiên, nếu vụ án ly hôn có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài, thì thẩm quyền giải quyết thuộc về Tòa án nhân dân cấp tỉnh, theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Bước 2: Thụ lý hồ sơ ly hôn đơn phương

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn yêu cầu ly hôn đơn phương và hồ sơ kèm theo, Tòa án sẽ xem xét việc thụ lý đơn hay không. Sau đó, Tòa án sẽ gửi thông báo cho nguyên đơn để nộp tiền tạm ứng án phí. Khi nguyên đơn nộp biên lai chứng minh đã đóng tiền tạm ứng án phí, Tòa án sẽ thụ lý và giải quyết đơn ly hôn đơn phương theo các bước sau:

Kiểm tra tính hợp lệ của đơn: Xác định đúng thẩm quyền, đúng đối tượng và có đủ căn cứ pháp lý để tiến hành theo đúng luật ly hôn đơn phương.

Thông báo cho bị đơn về việc thụ lý đơn ly hôn đơn phương và yêu cầu họ gửi ý kiến phản hồi bằng văn bản tới Tòa án.

Tiến hành hòa giải, thuyết phục hai bên tìm hiểu nguyên nhân và khả năng hàn gắn quan hệ.

Nếu hòa giải không thành, Tòa án sẽ lấy lời khai của các bên và người làm chứng, đồng thời thu thập chứng cứ.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết đơn ly hôn đơn phương viết tay chi tiết

Bước 3: Tòa án tiến hành giải quyết, hòa giải theo quy định

Quy trình hòa giải tại Tòa án là bước bắt buộc trước khi đưa vụ án ra xét xử, trừ khi có những trường hợp không áp dụng hòa giải, hoặc không thành công trong việc hòa giải, hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn theo điều luật đơn phương ly hôn.

  • Trong trường hợp hòa giải thành công: Tòa án sẽ lập biên bản ghi nhận kết quả hòa giải. Nếu sau 5 ngày mà các đương sự không có ý kiến thay đổi, Tòa án sẽ đưa ra quyết định công nhận hòa giải và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức và không thể kháng cáo hoặc kháng nghị.
  • Nếu hòa giải không thành công: Tòa án cũng sẽ lập biên bản ghi nhận việc hòa giải không thành công và sau đó đưa vụ án ra xét xử.
Tòa án tiến hành giải quyết hòa giải ly hôn theo quy định
Tòa án tiến hành giải quyết hòa giải ly hôn theo quy định

Sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì Tòa án sẽ gửi giấy triệu tập và thông báo chi tiết về thời gian, địa điểm mở phiên Tòa sơ thẩm cho các bên.

Bước 4: Nộp án phí theo luật ly hôn đơn phương

Trong vụ án ly hôn đơn phương, ngoài các yêu cầu về quan hệ hôn nhân, thông thường hai vợ chồng sẽ yêu cầu các vấn đề liên quan đến phân chia tài sản chung vợ chồng. Do đó, theo quy định của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, nếu một vụ ly hôn không có giá ngạch thì mức án phí là 300.000 đồng.

Ngược lại, nếu vụ án ly hôn có giá ngạch thì căn cứ vào giá trị của tài sản được phân chia, án phí ly hôn sẽ từ 300.000 đồng trở lên. Trong đó, cao nhất với tài sản trên 04 tỷ đồng thì án phí là 112 triệu đồng cộng với 0,1% của phần giá trị tài sản vượt 4 tỷ đồng.

Giải đáp các thắc mắc về luật đơn phương ly hôn

Ngoài thông tin về điều kiện và thủ tục ly hôn đơn phương, có một số thắc mắc thường gặp khác liên quan đến luật ly hôn đơn phương mà có thể cần được giải đáp:

Nếu một bên không đồng ý vẫn có thể tiến hành đơn phương ly hôn
Nếu một bên không đồng ý vẫn có thể tiến hành đơn phương ly hôn

Ly hôn đơn phương nhưng vợ/chồng không đồng ý có được không?

Theo quy định tại Điều 51 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, vợ, chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn đơn phương. Ly hôn đơn phương được hiểu là ly hôn theo yêu cầu từ một bên và không có sự đồng ý của bên còn lại. Do đó, nếu người chồng/vợ không đồng ý ly hôn thì vợ/chồng vẫn có thể làm đơn ly hôn theo yêu cầu của một bên.

Người chồng có được đơn phương ly hôn vợ không?

Theo quy định tại Điều 51 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, chỉ cần có căn cứ về việc vợ có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng đến quyền, nghĩa vụ của vợ làm cho đời sống chung không thể kéo dài, hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, mục đích của hôn nhân không đạt được thì người chồng hoàn toàn có quyền ly hôn. Tuy nhiên, tại Khoản 3 của Điều này, khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi thì người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn.

Tham khảo dịch vụ tư vấn luật ly hôn đơn phương tại luatdaibang.com
Tham khảo dịch vụ tư vấn luật ly hôn đơn phương tại Luật Đại Bàng

Giải quyết ly hôn đơn phương nhanh nhất bằng cách nào?

Bạn không muốn mất nhiều thời gian, không thể di chuyển nhiều lần để tiến hành thủ tục đơn phương ly hôn vì nhiều lý do? Bạn không biết chuẩn bị những giấy tờ gì, không thể thu thập được căn cứ ly hôn hợp pháp để được Tòa án giải quyết, chấp thuận? Bạn đang phải tranh chấp về các vấn đề liên quan đến quyền nuôi con, phân chia giá trị tài sản, nợ chung, nợ riêng của vợ chồng khi ly hôn?

Cách giải quyết nhanh nhất là sử dụng dịch vụ thủ tục ly hôn đơn phương của Luật Đại Bàng. Chúng tôi tự hào là đơn vị pháp luật uy tín với đội ngũ luật sư với trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ bạn tư vấn luật ly hôn đơn phương nhằm giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục ly hôn đơn phương. Hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này, đảm bảo mọi thủ tục pháp lý được thực hiện đúng quy định và minh bạch.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã nắm vững những thông tin cần thiết về luật ly hôn đơn phương và có thể áp dụng hiệu quả trong trường hợp cần thiết. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ tới Luật Đại Bàng, hoặc để lại thông tin bên dưới để chúng tôi có thể liên hệ và hỗ trợ tận tình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *