Hồ Sơ Ly Hôn Thuận Tình: Thủ Tục Và Các Lưu Ý Quan Trọng

Ly hôn thuận tình là một trong những cách giải quyết ly hôn nhanh chóng và ít tốn kém nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về quy trình và những giấy tờ cần thiết khi chuẩn bị hồ sơ ly hôn thuận tình. Nếu bạn muốn hiểu rõ về vấn đề này, hãy đọc thật kỹ bài viết bên dưới của luatdaibang.com nhé!

Ly hôn thuận tình là gì?

Ly hôn thuận tình là việc kết thúc hôn nhân tự nguyện
Ly hôn thuận tình là việc kết thúc hôn nhân tự nguyện

Căn cứ vào Điều 55 của Luật Hôn nhân và Gia đình, các cặp vợ chồng chỉ được yêu cầu Tòa án xác nhận sự đồng thuận giải trừ hôn nhân nếu:

  • Vợ chồng hợp ý chấm dứt quan hệ hôn nhân;
  • Hai bên đạt được sự thống nhất trong việc phân chia số tài sản chung, nuôi dưỡng và giáo dục con cái theo nguyên tắc đảm bảo lợi ích hợp pháp của cả mẹ và con.

Như vậy, một cuộc ly hôn được coi là thuận tình khi người chồng và người vợ cùng nhau quyết định ly hôn và không có sự phản đối từ bất kỳ bên nào. Họ cũng đã giải quyết thỏa đáng mọi vấn đề liên quan đến tài sản, con cái và quyền nuôi dưỡng.

Tòa án thụ lý đơn xin ly hôn thuận tình dựa trên thỏa thuận giữa hai bên vợ chồng. Trong trường hợp có tranh chấp liên quan đến phân chia tài sản, quyền nuôi con hoặc trợ cấp nuôi dưỡng con, các bên có thể chọn một trong hai phương án:

  • Một là đệ đơn khởi kiện thủ tục riêng biệt liên quan đến phân chia tài sản chung và quyền nuôi con.
  • Hai là chỉnh sửa yêu cầu ly hôn thuận tình sang yêu cầu ly hôn đơn phương.

Xem thêm: Tìm Hiểu Về Thủ Tục Ly Hôn Thuận Tình Không Cần Ra Tòa

Điều kiện cần để tiến hành ly hôn thuận tình

Các yêu cầu để giải quyết ly hôn theo sự đồng ý của cả hai bên
Các yêu cầu để giải quyết ly hôn theo sự đồng ý của cả hai bên

Vợ và chồng đều có quyền chủ động nộp đơn xin ly hôn. Việc nộp đơn có thể được thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, để tòa án chấp thuận thủ tục thuận tình ly hôn này, một số điều kiện bắt buộc phải được đáp ứng là:

Lý do hợp lý được ghi nhận trong luật hôn nhân để xin ly hôn

Có hai lý do chính được công nhận theo luật để xem xét cho việc ly hôn là:

  • Người ly hôn không phải đối mặt với bất kỳ đe dọa hoặc cưỡng ép nào. Quyết định ly hôn của họ không xuất phát từ sự giả tạo hoặc mong muốn trốn tránh nghĩa vụ dân sự. Ngoài ra, họ không nằm trong danh mục những người bị cấm ly hôn, chẳng hạn như một trong hai bên đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.
  • Nguyên nhân ly hôn phải tuân theo các điều khoản của Luật hôn nhân gia đình đã quy định.

Gửi đơn yêu cầu đến đúng Tòa án có quyền xét xử

Việc đệ đơn yêu cầu ly hôn thuận tình đến đúng cho Tòa án có thẩm quyền sẽ giúp quá trình ly hôn diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn. Bởi nếu nộp sai, bạn sẽ tốn thêm thời gian chuẩn bị lại hồ sơ và bắt đầu quá trình lại từ đầu.

Vợ chồng nghiêm chỉnh tuân thủ các bước tố tụng liên quan đến ly hôn tại Tòa án

Khi tiến hành thủ tục ly hôn, vợ chồng cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu do Tòa án ban hành. Bất kỳ vi phạm nào đối với các quy định này đều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính giá trị pháp lý của bản án hoặc quyết định ly hôn mà Tòa án đưa ra.

Hồ sơ ly hôn thuận tình gồm các loại giấy tờ nào?

Bộ hồ sơ ly hôn thuận tình sẽ bao gồm những giấy tờ sau đây:

  • Đơn yêu cầu Tòa án chấp thuận ly hôn trên cơ sở đôi bên thống nhất (theo mẫu quy định);
  • Bản sao CMND/CCCD được công chứng của cả vợ và chồng;
  • Bản chính giấy chứng nhận quan hệ hôn nhân;
  • Bản trình bày mong muốn của con (cho trường hợp con trên 7 tuổi);
  • Giấy tờ chứng nhận khai sinh của trẻ (nếu đã có con chung);
  • Giấy tờ về tài sản chung và cả nợ chung được vợ chồng thỏa thuận phân chia khi ly hôn thuận tình, được Tòa án công nhận.

Một số phần thông tin không thể bỏ sót trong đơn ly hôn thuận tình bao gồm:

  • Thông tin về Tòa án có trách nhiệm giải quyết ly hôn;
  • Thông tin vợ và chồng;
  • Thỏa thuận giữa vợ chồng giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến cuộc hôn nhân, bao gồm quyền và nghĩa vụ về con chung, nợ chung và tài sản chung;
  • Chữ ký của người yêu cầu.

Quy trình ly hôn thuận tình

Quá trình chấm dứt hôn nhân theo sự đồng ý của cả hai bên
Quá trình chấm dứt hôn nhân theo sự đồng ý của cả hai bên

Khi hồ sơ ly hôn thuận tình đã hoàn tất, vợ hoặc chồng sẽ đại diện để tiến hành nộp bộ hồ sơ này đến:

  • Tòa án nhân dân ở cấp quận/huyện tại nơi vợ hoặc chồng đã đăng ký thường trú/tạm trú hoặc tại nơi mà vợ hoặc chồng đã và đang làm việc.
  • Tòa án nhân dân ở cấp tỉnh nếu một trong hai bên vợ hoặc chồng là công dân ngoại quốc.

Khi tòa án tiếp nhận hồ sơ ly hôn, các đương sự (vợ chồng) sẽ được triệu tập đến để tham gia hòa giải. Mục đích chính của phiên hòa giải là tìm cách giải quyết những mâu thuẫn, hàn gắn mối quan hệ của vợ chồng, khuyến khích họ tiếp tục gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Nếu hòa giải không thành công, Tòa án sẽ ra phán quyết công nhận việc ly hôn thuận tình của vợ chồng. Quyết định này có hiệu lực từ thời điểm được Tòa án ban hành và đương sự không được kháng cáo chống lại phán quyết này.

Quá trình ly hôn thuận tình kéo dài khoảng 25 ngày làm việc, chia ra như sau:

  • Thời gian xét duyệt hồ sơ và xử lý vụ việc tại Tòa án: 10 ngày;
  • Thời gian mà Tòa án thực hiện gửi giấy mời hòa giải đến lúc tổ chức hòa giải: 7 ngày;
  • Thời gian Tòa án đưa ra quyết định chấp nhận đơn thuận tình ly hôn: 8 ngày.

Xem thêm: Hướng Dẫn Thủ Tục Ly Hôn Thuận Tình Mới Nhất Năm 2024

Những điều cần lưu ý khi làm đơn thuận tình ly hôn

Các điều cần cân nhắc khi lập đơn xin ly hôn theo thỏa thuận chung
Các điều cần cân nhắc khi lập đơn xin ly hôn theo thỏa thuận chung

Nộp hồ sơ ly hôn thuận tình đúng tòa án có thẩm quyền là yếu tố then chốt trong việc đảm bảo quá trình giải quyết diễn ra hiệu quả. Tòa án có thẩm quyền là tòa án thuộc khu vực nơi đương sự thường trú hoặc nơi đăng ký kết hôn, theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Việc nộp hồ sơ xin ly hôn sai cơ quan thẩm quyền sẽ dẫn đến quá trình chuyển giao hồ sơ diễn ra chậm trễ. Quá trình này sẽ kéo dài thời gian xử lý đơn, khiến thời gian chờ đợi quyết định ly hôn tăng từ 2 đến 3 tháng.

Trong quá trình xét xử ly hôn thuận tình, không giống như các vụ ly hôn đơn phương hoặc vụ án dân sự thông thường, tòa án sẽ không tổ chức phiên tòa. Bên cạnh đó, ngoài bộ hồ sơ yêu cầu ly hôn thuận tình đã nộp, người yêu cầu không cần cung cấp thêm bất kỳ bằng chứng nào cho tòa án.

Khách hàng có nhu cầu hỗ trợ về thủ tục ly hôn, liên hệ ngay Luật Đại Bàng! Với dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp và đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, chúng tôi đảm bảo mang đến giải pháp nhanh chóng, hiệu quả và bảo vệ tối đa mọi quyền lợi của quý khách hàng.

Kết luận

Hy vọng, qua bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn nắm rõ thông tin về hồ sơ ly hôn thuận tình và quy trình thực hiện. Từ đó giúp bạn chuẩn bị tốt hơn, tiết kiệm thời gian và tránh được những phiền phức không đáng có. Ngoài ra, hãy truy cập luatdaibang.com thường xuyên để biết được những thông tin có ích đối với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *