Doanh Nghiệp Mới Thành Lập Cần Làm Gì – Tư Vấn Trọn Gói

Sau khi đã đăng ký thành lập doanh nghiệp thành công bạn vẫn cần làm rất nhiều thủ tục để bắt đầu vận hành công ty của mình. Tuy nhiên, mỗi thời điểm nhà nước sẽ có những quy định khác nhau về những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp. Hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp vấn đề doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì cho các nhà lãnh đạo mới, cùng theo dõi nhé!

Những doanh nghiệp mới thành lập cần phải làm những gì?

Dưới đây là những thủ tục, giấy tờ các công ty vừa thành lập cần hoàn thiện sau khi được cấp phép hoạt động:

Công bố nội dung đăng ký kinh doanh của công ty bạn

Công bố nội dung đăng ký kinh doanh của công ty bạn
Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì theo quy định pháp luật

Thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia những nội dung chi tiết dưới đây trong 30 ngày kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: 

  • Ngành nghề kinh doanh: Đây là thông tin về các lĩnh vực hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp được phép thực hiện theo quy định của pháp luật.
  • Danh sách cổ đông sáng lập: Đối với các công ty cổ phần, thông tin này bao gồm danh sách những cổ đông sáng lập – những người đã tham gia thành lập công ty ngay từ đầu và đóng góp vốn cổ phần ban đầu.
  • Danh sách những cổ đông là NĐT nước ngoài (nếu có): Đối với công ty cổ phần có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, danh sách này sẽ liệt kê các cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài cùng với các thông tin cần thiết liên quan.

Trong trường hợp doanh nghiệp có sự thay đổi về nội dung đăng ký doanh nghiệp, những thay đổi này phải được thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Việc thông báo công khai này nhằm đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời giúp các cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan có thể cập nhật kịp thời các thông tin này.

Xem thêm: Chính Sách Doanh Nghiệp Mới Thành Lập Được Miễn Thuế Môn Bài

Khắc con dấu

Ngay sau khi thành lập các doanh nghiệp mới phải thực hiện việc khắc dấu. Con dấu có vai trò quan trọng nhằm thể hiện tính pháp lý cho các văn bản cũng như các giấy tờ được doanh nghiệp lập. Bên cạnh đó nó còn giúp xác định giá trị của các tài liệu này trong những giao dịch và thủ tục hành chính.

Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp mới đều cần mở tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch với khách hàng và đối tác. Việc có tài khoản ngân hàng không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định về thuế mà còn tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý dòng tiền, thực hiện các giao dịch thanh toán một cách nhanh chóng và an toàn.

Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần mở tài khoản ngân hàng sớm

Ngoài ra, theo quy định pháp luật thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp phải thông báo thông tin về tài khoản này tới Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Điều này khác với trước đây khi doanh nghiệp phải thông báo thông tin tài khoản ngân hàng đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Quy định mới này giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính và giảm bớt gánh nặng giấy tờ cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo sự minh bạch và chính xác trong quản lý thông tin doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký thuế lần đầu

Hiện nay, các thông tin đăng ký thuế lần đầu chỉ cần được doanh nghiệp cung cấp trong tờ khai đăng ký thành lập tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp không phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế ban đầu riêng biệt với cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Quy định này giúp đơn giản hóa quy trình thành lập và giảm thiểu khối lượng công việc cũng như thời gian xử lý thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký thuế lần đầu
Đăng ký thuế là việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp

Tuy nhiên, sau khi doanh nghiệp đã nhận được Giấy phép kinh doanh và đã thông báo sử dụng mẫu con dấu, vẫn còn một số thủ tục cần phải thực hiện với cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Cụ thể, doanh nghiệp cần liên hệ với Chi cục thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để nộp một số giấy tờ liên quan đến khai thuế lần đầu.

Công ty mới cần tiến hành kê khai và nộp lệ phí môn bài

Doanh nghiệp mới có trách nhiệm kê khai và nộp lệ phí môn bài khi mới ra hoạt động kinh doanh cho Chi cục Thuế quản lý trực tiếp. Đây là nghĩa vụ tài chính mà doanh nghiệp phải thực hiện ngay từ khi bắt đầu hoạt động nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về thuế.

Trong trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc địa điểm kinh doanh (sau đây gọi chung là Đơn vị phụ thuộc) hoạt động tại cùng địa phương cấp tỉnh với trụ sở chính, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc khai và nộp lệ phí môn bài cho các Đơn vị phụ thuộc này thông qua Chi cục Thuế quản lý trực tiếp của doanh nghiệp. Điều này giúp tập trung việc quản lý thuế tại một cơ quan cũng như giảm thiểu thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Công ty mới cần tiến hành kê khai và nộp lệ phí môn bài
Đóng phí môn bài là yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp mới

Ngược lại, nếu doanh nghiệp có các Đơn vị phụ thuộc hoạt động tại địa phương khác cấp tỉnh với trụ sở chính, các Đơn vị phụ thuộc này sẽ phải tự thực hiện việc khai và nộp lệ phí môn bài với Chi cục Thuế quản lý trực tiếp nơi đơn vị đó hoạt động. 

Cả doanh nghiệp và các Đơn vị phụ thuộc phải khai lệ phí môn bài một lần khi mới bắt đầu hoạt động kinh doanh. Thời hạn để hoàn thành việc khai lệ phí môn bài là chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Quy định này giúp doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng hạn, tránh các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế.

Xem thêm: Cán bộ viên chức có được thành lập doanh nghiệp không?

Doanh nghiệp cần khai trình sử dụng lao động

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động các doanh nghiệp mới phải thực hiện khai trình việc sử dụng lao động với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (nếu doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Đây là một nghĩa vụ bắt buộc theo quy định của luật lao động nhằm đảm bảo việc quản lý và giám sát tình hình sử dụng lao động của các doanh nghiệp một cách hiệu quả và minh bạch.

Dịch vụ tư vấn sau thành lập doanh nghiệp tại Luật Đại Bàng

Đối với các doanh nghiệp non trẻ vừa thành lập sẽ có rất nhiều việc và thủ tục cần hoàn thành trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, việc tìm đến một đơn vị tư vấn luật pháp để được hỗ trợ là lựa chọn hàng đầu. Chúng tôi là đơn vị hoạt động hơn 20 năm kinh nghiệm, có đủ nhân sự chuyên môn cao hỗ trợ doanh nghiệp bạn hoàn thành các thủ tục pháp lý quan trọng này.

Đội ngũ luật sư và chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn rõ dịch vụ thành lập doanh nghiệp và sau khi thành lập cần làm gì. Hơn thế nữa, với sự ủy quyền của khách hàng, chúng tôi sẽ thay mặt nộp những giấy tờ, hồ sơ mà pháp luật quy định lên cơ quan có thẩm quyền.

Mức chi phí của dịch vụ hỗ trợ sau đăng ký doanh nghiệp này tại Luật Đại Bàng vô cùng cạnh tranh. Với mức giá với nhiều ưu đãi cùng với chất lượng dịch vụ hàng đầu, chúng tôi tự tin là lựa chọn phù hợp nhất cho mọi khách hàng. 

Kết luận

Có thể thấy rằng sau quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp mới chỉ là bước đầu, bạn còn rất nhiều việc phải làm cho công ty mới của mình. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn đã biết được doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì. Nhanh tay đăng ký nhận tư vấn tại đội ngũ luật sư và chuyên gia giàu kinh nghiệm của Luật Đại Bàng ngay hôm nay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *