Tìm Hiểu Chi Tiết Về Bản Tự Khai Của Con Khi Cha Mẹ Ly Hôn

Thủ tục sau ly hôn là điều mà nhiều người đau đầu vì không biết bắt đầu từ đâu. Một trong số đó phải kể đến bản tự khai của con khi cha mẹ ly hôn. Vậy nếu bạn đang gặp khó khăn tại thủ tục này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết nội dung này trong bài viết dưới đây như sau.

Nội dung cơ bản về bản tự khai của con khi cha mẹ ly hôn như nào?

Nội dung cơ bản về bản tự khai của con như nào?
Nội dung cơ bản về bản tự khai của con như nào?

Có thể thấy rằng, việc tìm hiểu về các nội dung liên quan đến bản khai được quan tâm nhiều bởi các bậc cha mẹ. Dưới đây là một số nội dung cơ bản mà mọi người nên biết như sau:

Con bao nhiêu tuổi thì chọn được người chăm sóc khi cha mẹ ly hôn?

Sau khi ly hôn, cha mẹ có trách nhiệm tự thỏa thuận về việc ai sẽ trực tiếp nuôi con và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình đối với con. Nếu không đạt được thỏa thuận, Tòa án sẽ xem xét các điều kiện và quyền lợi của mỗi bên để quyết định người nuôi con, nhằm đảm bảo môi trường phát triển tốt nhất cho con. 

Đối với trẻ dưới 36 tháng tuổi, mẹ sẽ được ưu tiên nuôi dưỡng trừ khi không đủ điều kiện chăm sóc hoặc có thoả thuận khác phù hợp hơn với lợi ích của con. Nếu con từ 7 tuổi trở lên, nguyện vọng của con sẽ được xem xét trong quá trình quyết định người nuôi dưỡng. Cả cha mẹ cùng Tòa án sẽ xác định phương án tốt nhất cho quyền lợi của con trong bản tự khai.

Nguyên tắc lấy ý kiến của trẻ đủ 7 tuổi khi cha mẹ ly hôn như thế nào?

Khi lấy ý kiến của trẻ đủ 7 tuổi cần tuân thủ nguyên tắc gì?
Khi lấy ý kiến của trẻ đủ 7 tuổi cần tuân thủ nguyên tắc gì?

Dưới đây là những nguyên tắc cần tuân thủ khi lấy ý kiến của trẻ trong bản tự khai – một phần không thể thiếu trong thủ tục ly hôn:

  • Việc lấy ý kiến của trẻ phải được thực hiện một cách thân thiện và phù hợp với lứa tuổi, tâm lý, khả năng nhận thức cũng như mức độ trưởng thành của trẻ. Điều này có nghĩa là cách thức trao đổi và ngôn ngữ sử dụng cần phải được điều chỉnh sao cho trẻ có thể hiểu và cảm thấy thoải mái khi chia sẻ ý kiến của mình.
  • Cần giữ bí mật thông tin cá nhân của trẻ. Bất kỳ thông tin nào liên quan đến suy nghĩ, nguyện vọng và cảm xúc của trẻ đều phải được bảo mật để đảm bảo rằng trẻ không bị áp lực hoặc ảnh hưởng từ bên ngoài.
  • Phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ. Mọi quá trình lấy ý kiến cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật và đặt quyền lợi của trẻ lên hàng đầu, tránh bất kỳ hành vi nào có thể gây tổn hại đến thể chất và tinh thần của trẻ.
  • Phương pháp lấy ý kiến nên được xây dựng dựa trên việc xem xét toàn diện các quyền lợi của trẻ. Khi quyết định bên nào sẽ trực tiếp nuôi dưỡng, cần cân nhắc đến các khía cạnh như môi trường sống, điều kiện học tập, sự phát triển tinh thần và mối quan hệ tình cảm giữa trẻ và cha mẹ. Điều này giúp đảm bảo rằng quyết định cuối cùng không chỉ phù hợp với nguyện vọng của trẻ mà còn mang lại lợi ích tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai.

Thủ tục nộp bản tự khai của con khi cha mẹ ly hôn như nào?

Khi hai vợ chồng ly hôn, họ có thể nộp đơn trình bày nguyện vọng của con kèm theo hồ sơ ly hôn gửi lên Tòa án hoặc có thể bổ sung trong quá trình hòa giải.

Đối với trường hợp ly hôn thuận tình: Nếu hai vợ chồng đã thỏa thuận được quyền nuôi con và kèm theo đơn trình bày nguyện vọng của con, Tòa án sẽ xem xét và quyết định công nhận sự thỏa thuận này. Tuy nhiên, nếu vợ chồng thỏa thuận cho con ở với cha nhưng nguyện vọng của con lại muốn ở với mẹ, Tòa án sẽ xem xét, tiến hành hòa giải hoặc chuyển vụ việc sang trường hợp đơn phương ly hôn.

Trong trường hợp đơn phương ly hôn: Khi nhận được đơn trình bày nguyện vọng của con, Tòa án sẽ xem xét nguyện vọng này cùng với điều kiện về mọi mặt của cha mẹ dành cho con. Dựa trên các yếu tố đó, Tòa án sẽ quyết định ai là người có quyền trực tiếp nuôi dưỡng con.

Hướng dẫn viết mẫu đơn trình bày nguyện vọng của con

Hướng dẫn viết đơn cho con
Hướng dẫn viết đơn cho con

Mẫu bản tự khai của trẻ khi cha mẹ ly hôn không có sẵn nên bạn có thể tham khảo mẫu ở trên hoặc tự viết tay hoặc đánh máy. Cha mẹ hoặc người lớn có thể giúp con viết một cách trung thực và khách quan nhất theo đúng nguyện vọng của con, sau đó cho con ký tên ở cuối văn bản.

Trước hết thông tin cá nhân của con cần đầy đủ các mục về: Họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, họ tên cha mẹ và trường, lớp nơi đang theo học. 

Tiếp theo cần trình bày nguyện vọng của con trong bản tự khai. Có thể ví dụ như sau: “Con là con của bố… và mẹ…Nếu cha mẹ ly hôn, con xin được ở với mẹ vì mẹ luôn quan tâm, chăm sóc con. Cha thường la mắng và đánh mẹ, con không muốn ở cùng cha.”

Cuối cùng, trong bản tự khai của con khi cha mẹ ly hôn sẽ cho con ký tên và có sự xác nhận của cha mẹ. Như vậy, mẫu đơn này sẽ thể hiện nguyện vọng của con một cách rõ ràng và chân thực nhất, giúp Tòa án có căn cứ để xem xét trong quá trình giải quyết ly hôn.

Luatdaibang.com – Dịch vụ tư vấn pháp lý về hôn nhân và gia đình

Nơi tư vấn về luật hôn nhân và gia đình
Nơi tư vấn về luật hôn nhân và gia đình

Luatdaibang.com là website chuyên tư vấn pháp lý hàng đầu về hôn nhân và gia đình tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết cung cấp cho khách hàng những giải pháp pháp lý về thủ tục ly hôn chính xác và hiệu quả nhất. Một trong những dịch vụ nổi bật mà chúng tôi cung cấp là tư vấn về bản tự khai của trẻ khi ba mẹ ly hôn. Liên hệ tư vấn ngay!

Bản tự khai của con khi cha mẹ ly hôn là một vấn đề pháp lý phức tạp và đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về luật pháp gia đình. Chính vì vậy, việc tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia pháp lý như luatdaibang.com là điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi và lợi ích của con cái. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *