Tư vấn đầu tư nước ngoài dựa trên các quy định mới

Luatdangbai.com cung cấp thông tin tư vấn đầu tư nước ngoài, cũng như các hình thức và quy định pháp luật liên quan đến hình thức này. Việt Nam không chỉ là quốc gia tiếp nhận vốn mà các nhà kinh doanh nước ta cũng đã và đang có nhiều dự án đầu tư ra nước ngoài hơn. Cùng tìm hiểu sâu hơn dưới bài viết nhé!

Đầu tư nước ngoài là khái niệm gì?

Đầu tư là quá trình sử dụng các nguồn lực như tài chính, vật chất, trí tuệ và thời gian nhằm tạo ra lợi nhuận. Ở góc độ hẹp hơn, đầu tư là việc sử dụng tiền, máy móc, thiết bị để thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ nhằm đạt được lợi nhuận. Nhà đầu tư có thể thực hiện hoạt động đầu tư dưới hai hình thức đầu tư trong nước và đầu tư ra nước ngoài.

Theo Luật Đầu tư 2020, đầu tư ra nước ngoài là việc nhà đầu tư chuyển vốn đầu tư từ Việt Nam sang nước ngoài và sử dụng lợi nhuận thu được từ nguồn vốn này để thực hiện các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.

Tư vấn đầu tư nước ngoài có giấy chứng nhận theo quy định mới
Tư vấn đầu tư nước ngoài có giấy chứng nhận theo quy định mới

Một số quy định đầu tư ra nước ngoài

Nhà đầu tư sẽ sử dụng lợi nhuận thu được để tiếp tục đầu tư và mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Theo Luật đầu tư 2020 có một số quy định như sau:

Các hình thức để đầu tư ra nước ngoài

Theo quy định Luật Đầu tư 2020 của Việt Nam, nhà đầu tư có thể thực hiện đầu tư ra nước ngoài thông qua các hình thức như trong Hình 1:

Hình 1
Hình 1

Tóm lại, các hình thức đầu tư ra nước ngoài bao gồm thành lập doanh nghiệp, đầu tư theo hợp đồng, góp vốn, mua chứng khoán và các hình thức khác được pháp luật nước tiếp nhận đầu tư cho phép.

Tài liệu xác định hình thức đầu tư nước ngoài

Theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP, các loại tài liệu cần nộp để xác định hình thức đầu tư ra nước ngoài của nhà đầu tư bao gồm như Hình 2:

Hình 2
Hình 2

Quy định về nguồn vốn

Luật Đầu tư 2020 có các quy định về nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài như Hình 3:

Hình 3
Hình 3

Ngành nghề có thể/không thể đầu tư nước ngoài?

Luật Đầu tư 2020 quy định về các ngành, nghề cấm đầu tư ra nước ngoài và các ngành, nghề đầu tư ra nước ngoài có điều kiện. Các ngành, nghề đầu tư ra nước ngoài có điều kiện bao gồm:

  • Ngân hàng
  • Bảo hiểm
  • Chứng khoán
  • Báo chí, phát thanh, truyền hình
  • Kinh doanh bất động sản

Các ngành, nghề không được đầu tư nước ngoài như Hình 4:

Hình 4
Hình 4

Tư vấn đầu tư nước ngoài về quy trình

Chính sách về quy trình và thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư chi tiết:

  • Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ gửi hồ sơ lấy ý kiến thẩm định của các cơ quan nhà nước liên quan.
  • Trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ, các cơ quan được lấy ý kiến sẽ có ý kiến thẩm định về những nội dung thuộc thẩm quyền quản lý của họ.
  • Nếu dự án có khoản vốn bằng ngoại tệ chuyển ra nước ngoài tương đương 20 tỷ đồng trở lên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ lấy ý kiến bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
  • Đối với dự án nào cần Chính phủ quyết định chủ trương để đầu tư, trong khoảng 30 ngày Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổ chức thẩm định và lập báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ.
  • Đối với dự án cần có Quốc hội quyết định chủ trương để đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước (trong 5 ngày). Hội đồng này sẽ tổ chức thẩm định và lập báo cáo thẩm định (trong vòng 90 ngày), sau đó Chính phủ sẽ gửi hồ sơ quyết định chủ trương đến cơ quan chủ trì thẩm tra của Quốc hội.

Tư vấn đầu tư nước ngoài về đăng ký giao dịch ngoại hối

Để thực hiện các giao dịch ngoại hối liên quan đến đầu tư ra nước ngoài, nhà đầu tư cần phải đăng ký giao dịch ngoại hối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các thông tin như nhà đầu tư, vốn đầu tư, tài khoản vốn đầu tư, và tiến độ chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài. Hồ sơ đăng ký bao gồm:

  • Đơn đăng ký
  • Bản sao các giấy chứng nhận và phép kinh doanh liên quan
  • Bản xác nhận của tổ chức tín dụng về tài khoản vốn đầu tư và số tiền đã chuyển ra nước ngoài trước khi được cấp giấy chứng nhận
  • Văn bản giải trình về việc chuyển vốn bằng đồng Việt Nam (nếu có)

Lưu ý, nhà đầu tư cần tuân thủ các quy định về tỷ giá, giới hạn giao dịch và báo cáo định kỳ với cơ quan quản lý. Việc đăng ký và tuân thủ các quy định là rất quan trọng để đảm bảo hoạt động đầu tư nước ngoài diễn ra hợp pháp và hiệu quả.

Sau khi đăng ký xong, nhà đầu tư tiến hành chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài theo tiến độ dự án đã đăng ký. Trong trường hợp thay đổi tiến độ chuyển vốn, nhà đầu tư phải đăng ký lại với Ngân hàng Nhà nước.

Đăng ký giao dịch ngoại hối với đầu tư ra nước ngoài
Đăng ký giao dịch ngoại hối với đầu tư ra nước ngoài

Một số câu hỏi thường gặp khi tư vấn đầu tư nước ngoài

Nhà đầu tư thường gặp một số vướng mắc khi tham gia nhận tư vấn đầu tư ra nước ngoài như:

Cá nhân xin giấy phép đầu tư nước ngoài được không?

Theo quy định tại Điều 68 Nghị định 31/2021/NĐ-CP, cá nhân hoàn toàn có quyền xin giấy phép đầu tư ra nước ngoài.

Năm 2024, nhà đầu tư cần phải làm gì để xin cấp giấy chứng nhận?

Từ ngày 15/02/2024, khi nhà đầu tư xin cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, họ cần phải chuẩn bị hồ sơ theo mẫu quy định tại Thông tư 03/2021/TT-BKHĐT và Thông tư 25/2023/TT-BKHĐT (sửa đổi Thông tư 03/2021/TT-BKHĐT).

Chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài phải xin phép cơ quan nào?

Để chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài, nhà đầu tư phải mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Trước khi chuyển vốn, nhà đầu tư (không phải tổ chức tín dụng) cần nộp hồ sơ cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh/thành phố nơi có hộ khẩu/trụ sở để đăng ký chuyển vốn.

Khi chậm thực hiện góp vốn thì thế nào?

Nếu sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài mà nhà đầu tư chưa thực hiện đúng tiến độ góp vốn, họ phải làm thủ tục cập nhật trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư.

Dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài của chúng tôi

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư nước ngoài, chúng tôi đã được khách hàng tin tưởng và hài lòng với chất lượng dịch vụ. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp cho quý khách những dịch vụ tận tâm và chuyên nghiệp nhất về tư vấn đầu tư ra nước ngoài. Các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài của bao gồm:

Dịch vụ tư vấn đầu tư ra nước ngoài 2024 vô cùng hiệu quả
Dịch vụ tư vấn đầu tư ra nước ngoài 2024 vô cùng hiệu quả
  • Tư vấn cho khách hàng chi tiết nhất về quá trình đầu tư ra nước ngoài.
  • Tư vấn về các hình thức đầu tư ra nước ngoài phù hợp với ngành, nghề hoạt động của khách hàng.
  • Chuẩn bị các hồ sơ đăng ký cho khách hàng đầu tư ra nước ngoài.
  • Đại diện liên hệ và nộp hồ sơ cho khách hàng tại cơ quan có thẩm quyền.
  • Kiểm tra giúp khách hàng tính hợp pháp của giấy tờ và trả tận tay.
  • Giải quyết cả những sự cố phát sinh trong cả quá trình thực hiện việc đăng ký, tư vấn đầu tư ra nước ngoài.

Tư vấn đầu tư nước ngoài là dịch vụ quan trọng giúp thúc đẩy nhà đầu tư phát triển và làm tiến bộ nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, theo luatdangbai.com thì đây là một loại hình đầu tư khá phức tạp với nhiều quy định và thủ tục khác nhau. Các nhà đầu tư nên tham khảo ý kiến các chuyên gia, luật sư của chúng tôi để hiểu rõ hơn về quy định, rủi ro và cơ hội khi đầu tư ra nước ngoài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *